- Bộ trưởng Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến cảng cá Thuận An gặp ngư dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng liên quan hiện tượng cá chết dọc bờ biển các huyện.

Hôm nay, Bộ trưởng NN&PTNT thăm, làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại cảng cá Thuận An, Bộ trưởng và lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc trực tiếp với ngư dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra dọc bờ biển các huyện trên địa bàn.

Người dân bày tỏ những khó khăn trước tình hình cá chết bất thường, đồng thời kiến nghị Nhà nước có sự hỗ trợ kịp thời cho dân tái đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống.

{keywords}

Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế lắng nghe ngư dân. Ảnh: Quang Thành

Đại diện lãnh đạo cảng cá Thuận An thông tin, ảnh hưởng hiện tượng cá chết bất thường khiến sản lượng đánh bắt sụt giảm khoảng 31% so với cùng kỳ năm trước.

Hải sản không tiêu thụ được, tàu thuyền nằm bờ kéo dài. Các hạng mục tại cảng hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hạn chế, hệ thống xử lý nước thải, môi trường không đảm bảo; trong khi số lượng tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ ngày càng tăng.

Lãnh đạo cảng kiến nghị với Bộ trưởng NN&PTNT đề xuất TƯ sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng cảng cá Thuận An đáp ứng yêu cầu neo đậu, tránh trú bão...

Yên tâm vươn khơi

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngư dân cần yên tâm vươn khơi, bám biển; người dân yên tâm sử dụng, tiêu thụ hải sản an toàn. Hải sản đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đều ăn được, người dân không nên lo ngại.

Bộ trưởng cho biết, các bộ, ngành cũng đã quan trắc môi trường nước biển, mẫu cá đều cho kết quả an toàn. Sáng kiến của tỉnh Thừa Thiên - Huế là cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn làm cơ sở, điều kiện để người dân yên tâm sử dụng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Chính phủ đã có chủ trương, chỉ đạo hệ thống ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất… cho dân.

Thủ tướng cũng vừa mới ký quyết định số 772 hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo đó, hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng trong 1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình là chủ tàu, hộ gia đình có lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy, hoặc lắp máy dưới 90 CV và các hộ làm dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng.

Hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng/tàu không lắp máy, hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV đánh bắt ven bờ, vùng lộng do tạm ngừng ra khơi đánh bắt.

Bộ trưởng NN&PTNT cũng đi thăm, tặng quà cho các hộ gia đình ở thị trấn Thuận An bị thiệt hại nặng.

Quang Thành