Trả lời trước báo giới tại phiên họp thường kỳ chiều nay (14/1), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị đảm bảo an toàn sức khỏe và điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các thuyền viên Việt Nam.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã gặp và trao đổi trực tiếp với Đại sứ quán Iran tại Hà Nội.

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã liên hệ được với 2 thuyền viên người Việt Nam, hiện họ có sức khỏe tốt, tinh thần ổn định. Dự kiến, ngày 18/1, Đại sứ quán sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự các thuyền viên trên.

{keywords}
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi mang cờ Hàn Quốc bị Iran bắt giữ ở Vùng Vịnh hôm 4/1. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của 2 thuyền viên.

Tàu Hankuk Chemi chở theo 7.200 tấn ethanol xuất phát từ thành phố Jubail, Arab Saudi, bị Iran bắt hôm 4/1 khi đang trên hành trình đến Fujairah, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Con tàu chở dầu với 20 thành viên trên tàu, trong đó có 5 người Hàn Quốc và 2 người Việt Nam.

Bảo đảm an toàn và quyền lợi cho các công dân

Liên quan tới thông tin một phụ nữ Việt Nam bị kết án 3 năm tù tại Hàn Quốc, người phát ngôn cho biết công dân này sinh năm 1995 tại Kiên Giang. Cô ôm con nhảy xuống từ tầng 8 chung cư đang ở. Bé gái tử vong tại chỗ, còn người phụ nữ bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã thăm hỏi nạn nhân và thực hiện những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã yêu cầu cơ quan chức năng sở tại cứu chữa công dân trên tinh thần nhân đạo, xét xử đúng người đúng tội.

Về vụ việc một cô gái người Quảng Trị nghi bị bắt cóc sang Myanmar, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay, ngày 13/1, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được công văn đề nghị của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ đưa công dân Việt Nam đang ở thị trấn bang Khang, bang Shan, Myanmar về nước.

Ngay sau khi nhận được đề nghị, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tìm cách liên hệ để trao đổi trực tiếp với công dân; tìm hiểu tình trạng sức khỏe, an toàn và nguyện vọng của công dân để phối hợp với các cơ quan trong nước, thực hiện biện pháp bảo hộ khi cần thiết. 

Thành Nam

Trồng rau ở châu Phi, bộ đội Việt Nam khiến bạn bè quốc tế nể phục

Trồng rau ở châu Phi, bộ đội Việt Nam khiến bạn bè quốc tế nể phục

Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng “mũ nồi xanh” của QĐND Việt Nam như một đại sứ, là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè các nước trong phái bộ và người dân nước sở tại.