Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay (25/2), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cập nhật tình hình thiệt hại của người Việt tại bang Texas (Mỹ) do ảnh hưởng của đợt bão tuyết nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Houston (bang Texas), các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Mỹ và được cho biết, đợt bão tuyết vừa qua ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người ở bang Texas, trong đó có khoảng 300.000 người Việt và gốc Việt đang sinh sống và làm việc.

{keywords}
Texas chìm trong bão tuyết. Ảnh: AP

Phần lớn trong số này phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi đợt bão tuyết vừa qua, như cắt điện, nước luân phiên, khó tiếp cận với các hàng hóa thiết yếu.

Người phát ngôn dẫn thông tin chính thức từ chính quyền sở tại cho biết, có 4 người trong một gia đình người Mỹ gốc Việt đã thiệt mạng do dùng lửa sưởi ấm, bị hỏa hoạn.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã nắm bắt thông tin, tình hình đời sống của bà con, động viên về mặt tình thần và kêu gọi ủng hộ tài chính để hỗ trợ đời sống của những người gặp khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Mỹ đang tiếp tục theo dõi tình hình, trực 24/7 để  phối hợp với chính quyền sở tại thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Nếu người dân cần trợ giúp hoặc có thông tin về người gặp nạn có thể liên hệ đường dây nóng của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân.

13 người Việt mắc Covid-19 tại Campuchia sức khỏe ổn định

Thông tin về tình hình người Việt Nam ở Campuchia trong đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, Campuchia, tính đến sáng 25/2, Bộ Y tế Campuchia công bố có 195 ca nhiễm, trong đó có 13 người Việt Nam".

{keywords}
Các bác sĩ Campuchia xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế Campuchia.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã liên hệ với chính quyền sở tại, các cơ quan chức năng địa phương để xác minh thông tin, đề nghị quan tâm, tích cực cứu chữa, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

"Ngay sau khi xác nhận dương tính Covid-19, những bệnh nhân này đã được đưa đến cách ly nhập viện và điều trị kịp thời tại các bệnh viện và cơ sở y tế do Bộ Y tế Campuchia tại Phnom Penh và tỉnh Kandal; tình trạng sức khỏe đến nay ổn định", bà Hằng nói.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia cũng đã chủ động liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam, hội Khmer Việt Nam để kịp thời cập nhật các diễn biến và thông tin mới liên quan đến dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh vận động tuyên truyền và yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Campuchia thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh của chính quyền sở tại.

Đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao sẵn sàng tiếp nhận các thông tin về các trường hợp cần trợ giúp hay thông tin về người Việt Nam mắc bệnh hoặc gặp nạn.

Trần Thường

Bộ Quốc phòng: Lễ giao nhận quân nghĩa vụ không quá 20 phút

Bộ Quốc phòng: Lễ giao nhận quân nghĩa vụ không quá 20 phút

Bộ Quốc phòng vừa có chỉ đạo đến các đơn vị tổ chức giao, nhận quân phải bảo đảm nhanh gọn, thời gian buổi lễ không quá 20 phút.