Trong khuôn khổ giải bóng đá AFF Cup 2020 đang diễn ra ở Singapore, tại lễ chào cờ trước trận bóng đá Việt Nam - Lào tối 6/12, Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trên nền tảng YouTube. 

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ gìn, phát huy giá trị của Quốc ca Việt Nam.

“Tất cả các cá nhân, tổ chức phải thực hiện nghiêm và không được có bất kỳ hành vi nào nhằm ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trong họp báo chiều nay.

Trước đó, khi đội tuyển Việt Nam hát Quốc ca trên sân Bishan tại Singapore, trên màn hình kênh YouTube nắm bản quyền trận đấu đã hiện thông tin với nội dung: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ Chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm!”.

Phía đơn vị nắm bản quyền AFF Cup 2020 tại Việt Nam đã chủ động tắt tiếng khi đội tuyển Việt Nam hát quốc ca để tránh những rắc rối. Điều này đang tạo nên nhiều tranh cãi, thậm chí là sự bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam. 

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhận được đề nghị trả lời câu hỏi, rằng Việt Nam có biện pháp gì để bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar và người Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp này.

Bà Hằng cho biết, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar luôn theo dõi sát tình hình sở tại và tình hình của công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại đây; đã triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân và lãnh sự cần thiết để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng Myanmar quan tâm, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản tính mạng của công dân, doanh nghiệp và người lao động thuộc các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, đặc biệt là bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam ở Myanmar, phù hợp với thoả thuận giữa hai bên cũng như luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trần Thường

Quốc ca Việt Nam đang được phát chính thức trên Chinhphu.vn, không ai có quyền ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm

Quốc ca Việt Nam đang được phát chính thức trên Chinhphu.vn, không ai có quyền ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm

Việc doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020 trên một số nền tảng số là trái quy định pháp luật.