Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh về các máy bay do thám KJ-500, KQ-200 và trực thăng Z-8 Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: ISI

"Mọi hoạt động của các bên tại 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn nhấn mạnh. 

Ngày 13/5, hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel công bố ảnh chụp đề ngày 9/5 cho thấy các máy bay do thám Trung Quốc KJ-500 và KQ-200, cùng một trực thăng Z-8 ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Theo ISI, các máy bay này thuộc loại thu thập tình báo, giám sát và do thám (ISR), được đưa ra khỏi kho chứa và đậu ở bên ngoài.

Về thông tin tàu dân binh và tàu cá của Trung Quốc đang tập trung tại Đá Ba Đầu, Én Đất với số lượng lớn, người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi luôn theo sát các hoạt động trên Biển Đông và cho rằng, hoạt động của các nước cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của các quốc gia ven biển, đóng góp vào hòa bình an ninh và ổn định tại Biển Đông”.

Thái An

Trung Quốc ngang ngược tự ý đặt tên các đảo ở Biển Đông

Trung Quốc ngang ngược tự ý đặt tên các đảo ở Biển Đông

 Bộ Dân chính Trung Quốc thể hiện sự ngang ngược khi tự tiện công bố cái gọi là 'danh xưng tiêu chuẩn' của hàng chục đảo, bãi cạn trên Biển Đông.