- Bí thư Hà Giang kể 2 vợ chồng ông từng đi xin không đề bạt vợ ông nhưng không được.

Trao đổi với VietNamNet về thông tin hàng loạt cán bộ tỉnh là họ hàng của ông, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định: “Nếu mọi người lên Hà Giang sẽ biết năng lực của các cán bộ được bổ nhiệm như thế nào. Những người được bổ nhiệm đều có năng lực và được thực tế chứng minh”.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ảnh: Tiền phong

“Những người được đề bạt đều đúng quy trình, có năng lực nên vấn đề dân chủ vẫn đảm bảo, đúng quy chế” - ông Vinh nhấn mạnh.

Bí thư Hà Giang kể, cá nhân ông từng khước từ khi được đề bạt, bổ nhiệm năm 1999, khi mới 31 tuổi.

Ông giãi bày: “Năm 1999 tỉnh Hà Giang có lấy phiếu tín nhiệm để tôi làm lãnh đạo một huyện. Tôi gặp lãnh đạo tỉnh và nói tôi không thể làm được đâu, cho tôi làm phó văn phòng UBND huyện là được rồi, chứ không thể làm Phó chủ tịch huyện được. Nhưng sau đó, tôi vẫn được bầu làm Phó chủ tịch UBND huyện từ năm 1999 đến năm 2004.

Năm 2006, vợ tôi là cán bộ phòng kỹ thuật Sở NN&PTNT, ngành đề nghị đưa vợ tôi sang làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật. Hai vợ chồng tôi phải sang xin Giám đốc Sở để thôi.

Năm 2009, ngành lại đề xuất vợ tôi làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT, hai vợ chồng lại đi xin không làm nhưng đến năm 2013 người ta vẫn cứ trình, khi đó cũng khó về nhân sự” .

Người ta trình nhân sự là em tôi, tôi phải chịu

Về các cán bộ là em trai, em gái và em họ của mình, ông Triệu Tài Vinh giải thích:

Triệu Tài Phong - Bí thư huyện Quang Bình là em ruột tôi. Năm 2007 đang là Phó giám đốc Đài truyền hình tỉnh Hà Giang thì Phong được lãnh đạo tỉnh, khi đó tôi chưa phải lãnh đạo tỉnh đâu, luân chuyển về làm Phó chủ tịch huyện Quang Bình, giữ chức này tới năm 2011.

Năm 2012, Bí thư Huyện ủy Quang Bình Nguyễn Quang Tuệ được điều động lên tỉnh làm Giám đốc Sở TT&TT. Ông Tuệ trước đây là Giám đốc Đài truyền hình tỉnh nên anh em ở huyện, rồi Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy có đề xuất Phong lên chức Bí thư huyện thay.

Tôi lại về bảo không được đâu. Tôi nói với Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy là Phong năm 2011 là Phó chủ tịch huyện, đến năm 2012 mới làm Chủ tịch huyện được có 1 năm, không thể làm Bí thư Huyện ủy được, đề nghị không trình.

Ban thường vụ Huyện ủy bảo nếu không như thế thì đề nghị Bí thư Tỉnh ủy đề xuất người. Thế là tôi về Hà Nội gặp anh Lê Quang Minh - tỉnh ủy viên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy đang học cao học tại Học viện Nguyễn Ái Quốc, vận động anh Minh giúp Ban thường vụ đi làm Bí thư Huyện ủy một lần nữa.

Năm 2014 chuẩn bị cho đại hội, anh Minh được Ban Thường vụ rút về làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, khi đó mọi người lại trình Phong nhà tôi thì tôi không còn cách nào rồi. Thế thì chấp nhận thôi.

Còn Mạc Văn Cường - Phó giám đốc Công an TP Hà Giang thì từ năm 2011 TP có đề xuất làm Phó trưởng Công an TP rồi, nhưng tôi bảo thôi.

Cường vừa học xong cao học, phải có thực tiễn, mặc dù đã làm công an ở huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì và TP Hà Giang là nơi làm việc thứ 3. Nhưng đó là em rể tôi, vừa học xong và hồi đó có câu chuyện tế nhị nên tôi không cho, cho dừng lại. Mãi sau đó mới bổ nhiệm đấy chứ.

Rồi Triệu Sơn An - Phó chủ tịch huyện Hoàng Su Phì, không phải Triệu Tài An, là em trai út của tôi. Anh em ở huyện có đề xuất xin chú An vào Hoàng Su Phì làm Phó chủ tịch huyện, tôi có bảo rằng không được đâu, An học xong làm bảo hiểm, chuyên viên kinh tế chưa lâu nên không cho đi.

{keywords}

Ông Triệu Tài Vinh đi kiểm tra công tác bảo vệ rừng ở khu bảo tồn Phong Quang, Vị Xuyên năm 2013. Ảnh: XĐ

Tôi có nói với các lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì phải tìm người địa phương cùng dân tộc Dao thì tốt hơn. Anh em hỏi nên tôi giới thiệu một cán bộ xã thuộc huyện khi ấy được luân chuyển lên huyện làm phó phòng có thể đảm nhận chức vụ. Nhưng khi làm quy trình lại phát hiện người này chưa học chính trị, thế là lại không thể bổ nhiệm được. Các vị lại trình An nhà tôi nên tôi phải chịu.

Còn Triệu Tài Tân, một em trai nữa của tôi thì không phải Phó giám đốc Sở Bưu chính viễn thông. Em gái tôi là Triệu Thị Giang cũng không phải Phó giám đốc Sở KH-ĐT.

Triệu Là Pham và Triệu Thị Tình là cùng họ, cùng quê nhưng không phải trong gia đình nhà tôi. Không phải chi trên chi dưới gì cả nhưng dư luận cứ tưởng là anh em thôi”.

Về dư luận đang đặt nhiều câu hỏi khi biết “cả nhà” Bí thư Vinh đều “làm quan”, ông Triệu Tài Vinh nói: “Thông tin như thế này, tôi cho rằng chỉ nên ảnh hưởng tới tôi thôi, không nên ảnh hưởng tới tỉnh Hà Giang vì đây là một tập thể làm việc rất nghiêm túc. Tình cảm cá nhân của tôi không vượt qua được nguyên tắc của một tập thể quyết định”.

Kiên Trung - Hoàng Sang