Sáng nay (24/6), HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ nhất.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chúc mừng 94 đại biểu HĐND đã trúng cử nhiệm kỳ này. Ông hy vọng các đại biểu làm đúng, làm tốt những gì cam kết với cử tri.

“Tôi mong rằng các đại biểu được tín nhiệm bầu vào các vị trí quan trọng của chính quyền thành phố sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Nên nói.

{keywords}
Bí thư TP.HCM: Thủ Thiêm là bài học đắt giá, chưa tròn trách nhiệm với cử tri

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị cần rà soát những việc đã làm và tiếp tục làm về chính sách, thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, hướng tới mục tiêu: Thành phố phải quyết tâm đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe, kịp thời chỉnh sửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Ông cũng đề nghị HĐND xem xét thông qua Nghị quyết về chủ trương điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức tạo điều kiện thuận lợi để người dân ổn định cuộc sống.

Khắc phục một số hạn chế, bất cập trong công tác bồi thường, tái định cư, nghiên cứu, vận dụng chính sách tốt nhất có thể trong hoàn cảnh hiện nay, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân là mục tiêu cao nhất.

Đồng thời, thông qua Nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách thành phố năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho việc thu hồi nợ, hoàn trả tạm ứng, thanh quyết toán các dự án ở Thủ Thiêm làm cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề tồn đọng theo chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và sự hướng dẫn của các ban, bộ, ngành Trung ương để sớm ổn định tình hình, thúc đẩy xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

“Có thể nói, bài học đắt giá từ lịch sử để lại còn nóng đối với chúng ta trong công tác giám sát của HĐND đối với dự án Khu đô thị Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa làm tròn trách nhiệm trước cử tri”, ông Nên chia sẻ.

Mới chỉ cơ bản khống chế 2 ổ dịch lớn

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM nhận định trong hơn 3 tuần qua, TP đã căng mình chống dịch Covid-19 với quyết tâm kìm hãm, kiểm soát dịch, ổn định tình hình. Tuy nhiên, sau 2 tuần đầu tiên, thành phố mới chỉ cơ bản khống chế 2 ổ dịch lớn ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12).

Trước bối cảnh đó, TP đã nâng cấp độ giãn cách, siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời triển khai chiến dịch tiêm vắc xin có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách trước mắt đối với từng cá nhân trên từng cương vị là tạo chuyển biến nhanh chóng, sớm khống chế, ngăn chặn dịch Covid-19.

Cũng theo ông Nên, tại kỳ họp, HĐND cũng xem xét, quyết định nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh yêu cầu hiện nay là thành phố cần cố gắng tối đa để ổn định cuộc sống người dân, duy trì sản xuất, kinh doanh.

"Chúng ta không để người lao động mất việc làm, lâm vào khó khăn, cùng cực. Nhất là những người buôn gánh, bán bưng, kiếm sống hàng ngày trên đường phố", Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Ngày mai, HĐND TP.HCM bầu Chủ tịch thành phố

Ngày mai, HĐND TP.HCM bầu Chủ tịch thành phố

Kỳ họp HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 (ngày mai 24/6), các đại biểu sẽ bầu các chức danh Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND và Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hồ Văn