Chiều 14/10, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 9.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thống nhất với đề nghị của Chủ tịch UBND TP nghiên cứu, đề xuất hình thức phù hợp để tổ chức đại lễ cầu siêu cho đồng bào và chiến sĩ đã mất trong đại dịch vừa qua.

{keywords}
Bí thư TP.HCM: Đại dịch đã bộc lộ ra yếu kém của nhiều tổ chức, cá nhân

Bên cạnh đó, TP cũng tập trung triển khai kế hoạch chăm lo các cháu mồ côi, người già neo đơn, để chia  những khó khăn do đại dịch gây ra.Tổ chức tổng kết, tri ân cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng tuyến đầu, những nhà hảo tâm lặng lẽ, âm thầm góp công cùng TP vượt qua những khó khăn của đại dịch.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trân trọng, biết ơn sâu sắc và không bao giờ quên được những công lao đóng góp của các lực lượng đã vì TP, góp tay cùng TP vượt qua mọi khó khăn vừa qua”, Bí thư Thành ủy nói lời tri ân.

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho biết, TP tiếp tục phát động đợt cao điểm tri ân từ nay đến Tết Nguyên đán với nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương…

Duy trì, phát huy hiệu quả Trung tâm bảo trợ, Trung tâm an sinh; tập trung rà soát, không để ót trường hợp nào để chăm lo cho nhân dân, phát huy tình làng nghĩa xóm, đùm bọc lẫn nhau.

Đồng thời, cũng phải xử lý nghiêm các sai phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm để nhân dân khó khăn, cùng cực mà không chăm lo.

Qua đó, ông yêu cầu các địa phương rà soát, lên danh sách người thật sự khó khăn để nhanh chóng hỗ trợ kịp thời.

“Việc chúng ta thực hiện giãn cách kéo dài, phát sinh thêm nhiều người khó khăn thì cần hỗ trợ như bình thường. Qua ba đợt hỗ trợ, tôi thấy chỉ có đợt đầu làm tương đối ổn, các đợt kế tiếp phát sinh nhiều vấn đề. Phát sinh từ quyết định chỉ đạo ở cấp trên cho đến cấp cơ sở nên việc lên danh sách xét duyệt đều lúng túng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Cũng theo ông, trong đại dịch vừa qua, số lượng người khó khăn tăng hết sức bất ngờ, khiến các địa phương không thể lựa chọn để lên danh sách người cần hỗ trợ một cách chính xác.

Việc lên danh sách có lúc chưa sát thực tế, do đó ông yêu cầu cơ sở cần phải bám sát thực tế cuộc sống của bà con hơn nữa. 

Qua đó, ông mong các địa phương có cách làm phù hợp, sát thực tế, ai thật sự khó khăn thì hỗ trợ, ai cố gắng vươn lên  thì vận động nhường cho người khác.

Người dân ở đâu đến, TP.HCM cũng phải lo

Đề cập đến vấn đề người dân rời TP về quê, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp chính quyền tiếp tục vận động người dân yên tâm ở lại và tổ chức đưa người dân có nhu cầu về quê chu đáo, an toàn. Theo ông, một số bà con nhớ nhà đã về quê, những người còn ở lại thì phải tổ chức chăm lo chu đáo.

{keywords}
Bí thư Nguyễn Văn Nên trao đổi thêm với báo chí về công tác chăm lo an sinh cho người dân

“Đây cũng là vấn đề căng thẳng thời gian qua, các lực lượng như công an và các cấp chính quyền rất khó khăn khi đối mặt sự bùng phát người dân về quê”, Bí thư Nguyễn Văn Nên giãi bày.

Ông cũng cho rằng, sức của TP vẫn lo được, vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền để bà con ở lại, vì TP đang chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới, hoạt động sản xuất mở dần từng bước, bà con có công ăn việc làm.

“Chúng ta phải nỗ lực vận động bà con, vì hiện nay nhiều địa phương đã quá tải, không đủ sức cưu mang dù cũng muốn đón bà con về. Các cấp chính quyền TP phải hiểu được vấn đề này để lo cho bà con như người thân của mình, chia sẻ được khó khăn với các địa phương khác. Dù sao, bà con ở lại thì TP lo vẫn chu đáo và thuận lợi hơn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.  

Cũng theo ông, không chỉ có việc bà con rời TP về quê, mà thời gian qua có nhiều trường hợp bà còn từ các tỉnh, thành khác về quê có đi qua địa bàn TP. Không phải ít, mà bà con đi thành từng đoàn, hàng trăm người. TP cũng đã tổ chức đón tiếp bà con chu đáo, lo thức ăn, nước uống và liên hệ với các địa phương khác đón bà con về.

“Trong nhiều trường hợp như thế, các địa phương đã cố gắng lo chu toàn cho bà con, ngành y tế cũng luôn sẵn sàng điều đội ngũ xét nghiệm tới test cho bà con để về quê an toàn, dù đó là người dân chỉ đi qua địa bàn TP”, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay.

 

Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Tháng 11 TP.HCM vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường mới'

Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Tháng 11 TP.HCM vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường mới'

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, tình hình cơ bản đang cải thiện, nhưng đến thời điểm này và cả tháng 11 cũng chưa thể nói TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn.

 

Hồ Văn