Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra sáng nay (24/8), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các cấp của TP cần tận dụng thời gian vàng đang thực hiện giãn cách hiện nay để khống chế dịch bệnh.

Theo Bí thư Thành ủy, kỳ họp thứ hai diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP đang dồn toàn lực thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ, Chỉ thị 11 của UBND TP và các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Người đứng đầu Thành ủy cho hay, đã tròn 2 tháng kể từ kỳ họp thứ nhất đến nay, đây là quãng thời gian vô cùng thử thách. Cả TP đã đối phó với chủng Delta biến thể khó lường, đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn lây lan, củng cố hệ thống điều trị để cứu chữa người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong bối cảnh đó, HĐND đã có nhiều cố gắng, đã kiện toàn tổ chức và từng bước triển khai có hiệu quả, chủ động nghiên cứu, có các đoàn giám sát các hoạt động lãnh đạo chỉ đạo theo chủ đề năm 2021 “năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

“Thành ủy ghi nhận, đánh giá rất cao tính chủ động, sự năng động tích cực của HĐND TP, nhất là triển khai kịp thời Nghị quyết 09 hỗ trợ người dân bị tác động bởi Covid-19; đã nghiên cứu xử lý kịp thời hàng ngàn ý kiến cử tri liên quan đến đời sống và công tác phòng chống dịch; hỗ trợ nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực”, Bí thư Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, trong công tác phòng, chống dịch, vai trò quyết định của nhân dân là không thể thay đổi. Từng người cần tham gia với ý thức cao nhất, coi đó vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ và quyền lợi.

"Đi trong cơn bão, mỗi người phải nghĩ cách làm sao để vượt qua chứ không được đổ lỗi cho người này, người khác. Vì nếu như vậy, chúng ta sẽ không có cơ hội để đi qua", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng bày tỏ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trân trọng cảm ơn sự quan đặc biệt, sự chỉ đạo, chia sẻ sâu sát, kịp thời đầy trách nhiệm của Trung ương; đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc đến các lực lượng tuyến đầu nhất là đội ngũ thầy thuốc, y tá, hộ lý; các lực lượng vũ trang, các tổ chức thiện nguyện… không ngại gian khổ khó khăn, ngày đêm cứu chữa giành lại sự sống cho các bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng cảm ơn các tỉnh, thành bạn, kiều bào nước ngoài luôn hướng về TP.HCM với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sẻ chia bằng tấm lòng. Đồng thời ghi nhận công lao và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, hệ thống MTTQ, đoàn thể, các tổ Covid-19 cộng đồng lăn xả làm hết sức mình để ngăn chặn dịch bệnh và chăm lo đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, ông chia sẻ khó khăn vất vả của hàng triệu công nhân, lao động tự do bị ngưng việc, không có thu nhập; hàng chục ngàn tiểu thương phải đóng cửa.

Sứ mệnh của chúng ta là phải vượt qua đại dịch

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nghẹn lời khi nhắc đến những mất mát mà đại dịch mang lại cho người dân TP.

"Tất cả chúng ta hãy dành những giây phút lắng đọng nhất, thành tâm cầu nguyện đến những người đã mất. Chúng ta cũng chia sẻ nỗi đau tột cùng với gia quyến những người tử vong do dịch bệnh. Trong đó có những trẻ em không còn cha mẹ, người thân vì dịch Covid-19", ông Nguyễn Văn Nên xúc động.

{keywords}
Các chiến sĩ quân đội chuyển tro cốt người mất vì Covid-19 về nhà. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Cũng theo ông Nên, hôm nay là 18 ngày, TP.HCM và một số tỉnh thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ, ngày thứ 2 thực hiện Công điện của Thủ tướng, Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP.

“Qua 2 ngày TP khẩn trương quyết liệt các biện pháp đề ra, lần này có sự tăng cường tích cực đầy đủ của Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế… thì chúng ta tin tưởng TP sẽ chiến thắng dịch bệnh”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị TP cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Theo ông, cái khó là bắt người dân “dừng lại” thì đặt ra vấn đề giải quyết là làm sao để sống. Tất nhiên là không giải quyết tối đa, nhưng ít nhất tối thiểu để nhân dân đồng lòng với TP.

{keywords}
TP.HCM bước vào 2 tuần cao điểm chống dịch, xét nghiệm toàn TP

Ông cho rằng, đây là quyết định khó khăn nên cần phải bình tĩnh đối phó; tranh thủ thời gian vàng, nếu không tận dụng được thì càng khó khăn, càng khó khăn lại càng kéo dài. Vì thế cần phải tranh thủ những gì phải làm, nhất là trong y tế.

Thứ hai, cần phải thần tốc xét nghiệm bởi đây là khâu then chốt, cần phát hiện sớm, cách ly nhanh F0.

Thứ ba, là điều trị giảm tử vong, đảm bảo đủ ô xy y tế tại các cơ sở y tế; các khu vực đang cách ly phải có các trạm y tế lưu động…

“Sứ mệnh tất cả chúng ta là vượt qua đại dịch bằng những việc làm cụ thể. Lãnh đạo Trung ương, nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đang hướng về TP với niềm tin và hy vọng. Toàn hệ thống chính trị thành phố đang đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng cùng sự hỗ trợ đầy trách nhiệm của cả nước, nhất định chúng ta sẽ thực hiện hiệu quả Nghị quyết 86 của Thủ tướng, Chỉ thị 11 của UBND TP.

Hồ Văn

Tân Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Quyết liệt chống dịch, chăm lo tốt hơn cho người nghèo

Tân Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Quyết liệt chống dịch, chăm lo tốt hơn cho người nghèo

Ở cương vị Chủ tịch thành phố, ông Mãi nói sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết 86 và Công điện của Thủ tướng, chăm lo tốt hơn cho người nghèo.