- Tại buổi làm việc chiều nay với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: TP có đủ điều kiện, tiềm năng phát triển tốc độ 2 con số/năm. Tuy nhiên TP nằm trong cơ chế không thể vượt qua.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, tình hình phát triển xã hội 4 tháng đầu năm của cả nước khó khăn. Tăng trưởng thấp, lạm phát có xu hướng tăng.

{keywords}

Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại TP.HCM. Ảnh: Zing.vn

Trong bối cảnh đó, TP.HCM với trách nhiệm đầu tàu tăng trưởng kinh tế đã có những đóng góp lớn, kiểm soát lạm phát tốt.

Phó Thủ tướng mong muốn, TP phải huy động nguồn lực gắn với cơ chế tài chính đặc thù sớm lấy lại vị trí của mình như ngày xưa, ít nhất cũng sánh vai với những nơi phát triển trong khu vực.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho hay, TP có đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển với tốc độ một năm 2 con số. Vấn đề nằm ở chỗ, TP đang nằm trong cơ chế không thể vượt qua, kìm hãm sự tận dụng nguồn lực để phát triển.

“Chính phủ coi TP.HCM là đầu tàu của cả nước mà cơ chế lại hoạt động theo toa tàu thì sao phát triển được”, ông Thăng nói.

Ông nhận định, phải coi sự phát triển của TP.HCM là sự phát triển của cả nước. Nếu vậy, phải có sự đổi mới cơ chế cho TP. Còn quay lại cơ chế xin-cho thì không phát triển được. TP sẽ cùng với các bộ, ngành, chuyên gia xây dựng cơ chế phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề xuất với Phó Thủ tướng tăng cường phân cấp cho TP trên tất cả các lĩnh vực: tài chính, quy hoạch... Đừng sợ khi phân cấp thì địa phương sẽ làm sai.

Ông mong muốn Chính phủ giúp hình thành cơ chế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, coi TP là trung tâm, chứ lâu nay không có.

Ông Thăng nêu ví dụ, chỉ cần TP.HCM xây dựng 1 nhà máy rác hiện đại xử lý cho mấy tỉnh, tránh tình trạng nơi nào cũng xây nhà máy rác riêng.

{keywords}

Bí thư Đinh La Thăng mong muốn Chính phủ có cơ chế mới cho TP.HCM. Ảnh: Văn Đức

Ông Thăng cụ thể hơn: Hiện TP có 477 chung cư cũ. Năm vừa rồi xây mới được 22 chung cư. Mục tiêu của năm tới là giảm ít nhất một nửa chung cư cũ. Tuy nhiên với cơ chế cũ thì không biết bao giờ mới xong.

Chỉ cần điều chỉnh quy hoạch, lựa chọn nhiều nhà đầu tư thì sẽ làm rất nhanh.

Người đứng đầu TP.HCM cũng đề xuất phải đẩy mạnh đường sắt đô thị để giảm ùn tắc cho TP. Cho dù có tăng 30% lượng xe bus cũng không làm gì được.

Về giao thông cửa ngõ, trong khi Hà Nội được ưu tiên thì TP chưa có gì cả. Bí thư Thăng mong Phó Thủ tướng quan tâm vốn ODA, vốn đầu tư cho TP, nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách của địa phương thì không phát triển được.

Văn Đức