Đừng để chung cư cũ sập rồi mới bắt tay vào làm mà phải tiến hành làm ngay vì việc này ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Sáng 20/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 5.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận 5 Võ Tiến Sĩ, thông tin: Hiện quận 5 có 233 chung cư, nhà tập thể, chủ yếu được xây dựng trước năm 1975. Trong đó, có 222 chung cư, nhà tập thể đang xuống cấp, cần sửa chữa, trong số này có tới 106 chung cư, nhà tập thể có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng.

Sau khi nghe ông Sĩ báo cáo, Bí thư Đinh La Thăng đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề nổi cộm của quận 5. Ông Thăng bức xúc: 106 chung cư, nhà tập thể đã xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng nhưng trong năm nay quận chỉ xử lý 5 chung cư thôi là thế nào? Còn những cái khác thì sao? Chúng ta tiếp tục kéo dài sao, an toàn của người dân thì sao?.

Theo ông Thăng, không thể để người dân sống trong ngôi nhà của mình mà nơm nớp lo sợ được. Vậy sao an cư lập nghiệp được.

{keywords}

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Danh báo cáo tình hình kiểm định chung cư cũ toàn TP

Liên quan đến cơ chế cho chung cư cũ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Danh cho biết hiện TP có 474 chung cư xuống cấp. Theo kế hoạch, trong năm 2016 hoàn thành kết quả kiểm định. Riêng quận 5, trong năm 2016 phải kiểm định ít nhất 9 chung cư cấp độ thấp.

{keywords}

“Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ. Giống như Cầu Ghềnh, bao nhiêu năm không làm. Khi sập một cái thì làm ầm ầm ngay, 300 tỉ đồng và trong 3 tháng. Đừng để chung cư cũ giống như cái này” - ông Thăng nói.

Theo ông Danh, phải có cơ chế đặc thù về kiểm định, cái này phải xin Trung ương. Sở sẽ chọn một số doanh nghiệp uy tín để giới thiệu cho các quận huyện.

Nghe đến đây, ông Thăng nói ngay: Cái gì mà TP có thể phân cấp thì phân cấp toàn quyền cho quận huyện. Cái nào không phân cấp được thì phải ủy quyền cho quận huyện làm. Tiến độ kiểm định như vậy là chậm so với nhu cầu của người dân. Vậy nên chúng ta phải có đột phá. Sở tạo cơ chế, quận chọn nhà đầu tư. Có những trường hợp mình phải chỉ định thầu.

“Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ. Giống như cầu Ghềnh, bao nhiêu năm không làm. Khi sập một cái thì làm ầm ầm ngay, 300 tỉ đồng và trong 3 tháng. Đừng để chung cư cũ giống như cái này” – ông Thăng nói.

Không thể để chợ hóa chất giữa Sài Gòn

Một vấn đề nóng nữa của quận 5 là chợ hóa chất Kim Biên cũng được Bí thư Đinh La Thăng quan tâm không kém. Ông Thăng nói: “Quận 5 phải có giải pháp thế nào để xử lý chợ này, vừa đảm bảo an toàn nhưng cũng đảm bảo cho người dân làm ăn”.

Theo ông Thăng, ông nghe báo chí phản ánh đây là chợ đầu mối mà có thể mua bất cứ loại hóa chất nào, muốn mua hóa chất nào cũng có. TP HCM là trung tâm kinh tế cả nước, tiếng lành đồn xa thì tiếng xấu càng đồn xa hơn. Ông Thăng yêu cầu Sở Công thương TP báo cáo ngay.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Ngọc Hòa cho biết chợ Kim Biên chia thành 2 nhóm.

{keywords}

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Ngọc Hòa

Nhóm 1 có 17 hộ, chủ yếu là kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm. Hiện đã xây dựng chợ Kim Biên mới trên nền Nhà máy bột giặt Phương Đông. Giờ đang tiến hành vận động 17 hộ vào kinh doanh ở khu vực chợ mới này. Cái này giao hoàn toàn thẩm quyền của quận.

Nhóm 2 các hộ kinh doanh, các văn phòng kinh doanh hóa chất đặt xung quanh chợ Kim Biên, không thuộc chợ Kim Biên quản lý mà do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, chủ yếu kinh doanh hóa chất công nghiệp. Theo kế hoạch, UBND TP đã giao cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đầu tư một trung tâm mới để di dời các đơn vị này nhưng đến giờ vẫn chưa xong. UBND TP đã giao thời hạn 31-7 Satra phải hoàn thành dự án báo cáo tiền khả thi. Từ đó mới xác định quy mô trung tâm mới có diện tích bao nhiêu.

“Chúng tôi cũng không chờ mà làm việc song song với huyện Bình Tân để chuẩn bị chọn 3 vị trí là phường Tân Tạo A, Tân Tạo, An Lạc. 3 vị trí này đã sẵn sàng để xây dựng trung tâm mới", ông Hòa nói.

Nghe đến đây, Bí thư Thăng ngắt ngay: Giờ đã bắt đầu xây dựng chưa?

Ông Hòa trả lời: Bắt đầu chọn vị trí. “Vậy lâu quá, chọn công ty nhà nước thì bao giờ mới xong” – ông Thăng ngán ngẩm.

Ông Thăng tiếp, phải công khai quy hoạch đi, để chọn nhà đầu tư. Giao cho công ty nhà nước thì chết, sao mà có tính cạnh tranh.

Ông Hòa đáp, giao cho Satra là do UBND TP giao.

Nghe ông Hòa nói vậy, ông Thăng ngắt tiếp: “Kinh tế thị trường mà anh điều hành như thế thì vứt. Phải công khai quy hoạch, tiêu chí là gì để mọi nhà đầu tư đều có cơ hội thông qua tổ chức đầu thầu”.

Ông Thăng than: “Nếu làm kiểu này là không phải kinh tế thị trường. Giao cho tổng công ty nhà nước thì không biết khi nào xong khi đây là “chợ thần chết” hoạt động nhộn nhịp giữa Sài Gòn”.

Trước truy vấn của Bí thư Thăng, ông Hòa tiếp tục đổ lỗi này do UBND TP vì UBND TP giao cho Satra chứ không phải sở.

Ông Hòa lại bị Bí thư Thăng ngắt tiếp khi đang nói: Ông không đề xuất sao UBND giao. Anh làm tham mưu mà nói vậy?

Theo ông Thăng, làm một cái chợ có gì khó đâu. “Cái gì mà cứ tiền khả thi. Trời ơi, chậm quá rồi. Bức xúc lắm rồi, phải di dời. Không thể để một chợ hóa chất giữa đất Sài Gòn” – ông Thăng nói.

Theo Người lao động