- Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị cách chức Trưởng Phòng TN&MT huyện Hóc Môn do báo cáo 'vô cảm'.

Chiều nay, Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn về nhiều vấn đề dân sinh, trong đó nổi lên việc công ty TNHH Tấn Minh, ấp 2, xã Xuân Thới Sơn gây ô nhiễm môi trường làm dân bức xúc.

Cuộc truy vấn trách nhiệm cơ quan chức năng gắt gao bởi ông Thăng trước đó đã đích thân xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo rà soát quy hoạch, tìm phương án di dời công ty gây ô nhiễm.

Đặt câu hỏi cho Chủ tịch huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài và Trưởng Phòng TN&MT huyện Trần Quang Duy, Bí thư Thăng hỏi thẳng công ty Tấn Minh có được phép nằm trong khu dân cư, sản xuất công nghiệp?

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với huyện Hóc Môn

Ông Duy cho hay, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra và báo cáo của Sở TN&MT cho thấy, chỉ số đo đạc về lượng bụi trong môi trường ở ngưỡng cho phép.

"Chúng tôi tiếp tục kiểm soát, di dời đưa vào danh mục kiểm soát di dời trong năm 2016. Giờ chưa có đủ cơ sở di dời”.

Bí thư Thăng tỏ ra ngạc nhiên trước khẳng định chưa đủ điều kiện di dời. Ông Duy đáp rằng, dự thảo từ nay đến năm 2020 những trường hợp không phù hợp thì sẽ di dời, nhưng đó là trong dự thảo còn trong quy định chưa đủ cơ sở di dời.

Cho rằng câu trả lời của huyện vòng vo, “hỏi một đằng, trả lời một nẻo”, Bí thư Thăng chỉ rõ, một công ty không đủ điều kiện nằm trong khu dân cư mà vẫn hoạt động thì không có lý do gì phải đo đạc.

“Nhà máy đã không có lý do để tồn tại rồi thì không cần phải đo cái gì nữa. Dân bức xúc như thế, sản xuất trong khu vực dân cư là đã sai rồi, chưa kể đến chuyện ô nhiễm, vậy mà anh lại kết luận như thế. Trưởng Phòng TN&MT làm báo cáo như vậy thì đề nghị Huyện ủy cách chức ngay. Làm báo cáo như thế là vô cảm với dân, không đặt vào vị trí của dân. Cán bộ như vậy phải loại bỏ khỏi bộ máy ", ông Thăng nói.

{keywords}
Trưởng phòng TN&MT huyện Hóc Môn Trần Quang Duy

Nhanh chóng đóng cửa bãi rác

Việc bãi rác Đông Thạnh đóng cửa nhưng vẫn bị dân tố chôn lấp rác, thải nước bẩn ra môi trường cũng là vấn đề khiến Bí thư TP.HCM truy trách nhiệm. 

Lãnh đạo công ty biện bạch rằng bãi rác vẫn đốt rác thải y tế nhưng khói thải đã được đo đầy đủ trong mức cho phép.

Bí thư Thăng cho hay chính ông đi thị sát chứng kiến công nghệ đốt rác thủ công lạc hậu, khói thải khó chịu không ngửi được nên không tin số đo đạc như báo cáo. Ông cũng nhấn mạnh, mấu chốt của vấn đề vẫn là "phải nhanh chóng đóng cửa bãi rác này”.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng giải trình thêm về xử lý bãi rác Đông Thạnh nhưng không trả lời thời điểm dứt điểm đóng bãi rác này.

Yêu cầu cơ quan trên phải xác định lộ trình xử lý rõ ràng để báo cáo cử tri như ông đã hứa, Bí thư Thăng đề nghị trong vòng không quá 2 năm phải giải quyết dứt điểm bãi rác này.

Văn Đức