Chiều 19/11, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu đồng hành cùng LLVT Quân khu “chống dịch, cứu dân”.

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng - Tư lệnh Quân khu 7 - cùng đại diện lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn quân khu; các tập thể, cá nhân đồng hành cùng quân khu chống dịch năm 2021.

Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 cho biết, vào thời kỳ cao điểm, Quân khu là đơn vị đầu tiên triển khai nhanh nhất với trên 100.000 bộ đội và dân quân tự vệ giúp dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, với khí thế khẩn trương tích cực, không sợ gian khổ, hiểm nguy.

"Nhiều chiến sĩ gia đình rất khó khăn, thậm chí mất đi cha, mẹ, người thân do nhiễm Covid-19, nhưng không ai băn khoăn, chần chừ, thoái thác, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", Trung tướng Trần Hoài Trung nhấn mạnh.

{keywords}
Sự chi viện 'chí tình, chí nghĩa' của bộ đội chạm vào trái tim đồng bào TP.HCM. Ảnh: Kim Thắng

Theo ông, những việc làm, hình ảnh đầy ý nghĩa, nhân văn của LLVT Quân khu, cùng với sự kết nối, tuyên truyền, vận động của các cơ quan, đơn vị có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của dư luận và những tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong đại dịch, LLVT Quân khu đã huy động, tiếp nhận và phối hợp tổ chức vận chuyển, phân phối đến người dân và lực lượng chống dịch bằng tiền, phương tiện, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm với tổng trị giá 812 tỷ đồng.

Hàng trăm nghìn phần quà, các chương trình “Nhà trọ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”; những chuyến xe nghĩa tình; xe đạp thồ, đèn trung thu; nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do Covid-19; tiếp nhận lưu giữ, bảo quản thi hài, hương khói, bàn giao tro cốt nạn nhân Covid-19… , đã làm ấm lòng đồng bào và chiến sĩ, là động lực để cùng nhau vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về sự chi viện rất lớn của LLVT Quân khu 7; sự chung tay góp sức đồng hành của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà tu hành, thiện nguyện đã kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với TP hơn 150 ngày lịch sử vừa qua.

“Trong ứng phó với đại dịch, chúng ta đã chứng kiến tinh thần yêu nước, thương nòi, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sự quả cảm phi thường của đồng bào, cán bộ chiến sĩ; tinh thần xung trận của các doanh nhân - “chiến sĩ thời bình”, đã góp phần quan trọng cùng nhau vượt qua đại dịch”, Bí thư Nên nói.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến sự hỗ trợ của LLVT Quân khu 7 ngay từ khi dịch bắt đầu diễn biến phức tạp với những chỉ đạo quyết liệt, chủ động của lãnh đạo Quân khu.

Ông Nên nhắc lại lời tâm huyết của Tư lệnh Quân khu 7 Nguyễn Trường Thắng khi đó: “Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu luôn sẵn sàng xuất quân bất cứ lúc nào TP cần” và Chính ủy Trần Hoài Trung: “Bộ đội chủ động đến với dân chứ không chờ dân khó khăn phải tìm đến bộ đội”.

Tiếp đến là chiến dịch cao điểm giúp dân vượt qua khó khăn đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ, với phong trào thi đua đặc biệt “LLVT Quân khu 7 thi đua chống dịch, cứu dân”.

Tinh thần ấy đã chạm vào trái tim của lãnh đạo TP, đến cộng đồng, doanh nghiệp, toàn LLVT Quân khu và đồng bào TP.

Sự hỗ trợ chí tình, chí nghĩa

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ: "Hình ảnh người chiến sĩ áo xanh có mặt ở khắp các nẻo đường, con hẻm của TP để thực hiện công tác y tế, chốt chặn kiểm soát dịch bệnh, tuyên truyền, vận chuyển túi an sinh, lương thực, thực phẩm hỗ trợ đồng bào là những hình ảnh cao đẹp, tô thắm thêm nét đẹp của Anh bộ đội Cụ Hồ".

Qua đây, Bí thư Thành ủy gửi lời tri ân đến từng cán bộ, chiến sĩ, nhiều chiến sĩ chấp nhận hy sinh, xung phong ra tuyến đầu, phải xa gia đình, thậm chí không thể về khi người thân mất; nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc; nhiều người đã bị phơi nhiễm và có cả những mất mát hy sinh như sang chấn tâm lý, nhất là những chiến sĩ trẻ…

{keywords}
Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi tặng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 món quà nhỏ và bức thư cảm ơn về sự hỗ trợ, chi viện của LLVT trong phòng, chống dịch. Ảnh: Kim Thắng  

Theo Bí thư Nên, từ sau ngày 1/10, TP.HCM và các tỉnh từng bước phục hồi các hoạt động KTXH và cuộc sống của người dân theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Từ đây, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân TP cùng đoàn kết, chung sức, biến đau thương thành hành động với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

81 tập thể, 79 cá nhân doanh nghiệp, nhà hảo tâm được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh quân khu tặng bằng khen. Tại hội nghị hôm nay có 44 tập thể và 28 cá nhân được tôn vinh.

 Thu Anh

Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong, hy sinh vì Covid-19

Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong, hy sinh vì Covid-19

Tiếng chuông từ cơ sở tôn giáo sẽ vang lên hòa cùng tiếng còi tàu, người dân TP.HCM tắt đèn cùng thắp nến tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19.