- Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, quận Thanh Xuân đã cưỡng chế, xử lý hàng loạt trường hợp sai phạm trong vụ băm ruộng, xây nhà trái phép.

Chiều nay, văn phòng Thành ủy Hà Nội thông báo kết quả xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân được VietNamNet phản ánh vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo đó, khu đất nông nghiệp thuộc HTX Khương Hạ (cũ) rộng hơn 37ha của phường Khương Đình đã bị "băm nát", xẻ ruộng xây nhà với hàng trăm trường hợp vi phạm.

{keywords}
Hàng loạt căn nhà kiên cố đã được xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Ảnh: Kiên Trung

Không chỉ phân lô, kẻ chỉ, xây móng, dựng tường bao, các hộ dân còn tự ý chuyển nhượng và lén lút xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ngay sau đó đã chỉ đạo quận Thanh Xuân kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trai tự xây dựng báo VietNamNet nêu.

Sau gần 2 tháng rà soát, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã tổ chức phá dỡ 45 trường hợp, trong đó 3 công trình đã dựng cột và xây tường, dỡ bỏ 50m rào tôn, còn lại là móng nhà.

Nhiều công trình đã tồn tại từ lâu, có quy mô từ 1-5 tầng, một số công trình cải tạo, sửa chữa trên diện tích khu viên nhà hiện có. Đáng chú ý là nguồn gốc đều là đất nông nghiệp nằm xen kẹt hoặc giáp ranh khu dân cư, đường giao thông nhỏ từ 1,5-2m.

Bên cạnh đó, các khu đất trống trong khu vực này cũng đã có nhiều công trình đã hoàn thiện xong móng, một số đã dựng cột bê tông cốt thép tầng 1 được chia làm nhiều lô, diện tích trung bình 30-60m2, làm đường bê tông nội bộ để phân lô.

Quận cũng cho biết sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức xử lý dứt điểm các công trình vi phạm và quản lý chặt chẽ đất nông nghiệp tại khu vực trên, đảm bảo phát hiện kịp thời, có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm 100% các vi phạm từ khi mới phát sinh và xử lý nghiêm cán bộ, tập thể có liên quan.

T.Hạnh