Đầu giờ sáng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác đã kiểm tra, chỉ đạo công tác bơm chống hạn tại trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây) và trạm bơm Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai); kiểm tra tình hình gieo cấy vụ Xuân trên địa bàn huyện Quốc Oai.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tình hình gieo cấy vụ Xuân trên địa bàn huyện Quốc Oai

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, vụ Xuân năm 2020, tổng diện tích gieo cấy trên địa bàn Thành phố là 89.947 ha. Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và thành phố Hà Nội về chống hạn, đảm bảo nước phục vụ sản xuất, các công ty thủy lợi đã tiến hành lắp đặt 274 trạm bơm dã chiến; tổ chức nạo vét cửa khẩu lấy nước, kênh mương, với tổng khối lượng khoảng 450.000 m3 bùn, đất.

Tính đến ngày 5/2, tổng diện tích có nước đổ ải vụ Xuân 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội là 64.661ha, đạt 71,89%. Tổng diện tích đã làm đất là 52.185ha, đạt 58,02% kế hoạch; tổng diện tích đã cấy là 16.052ha, đạt 17,85% kế hoạch. Diện tích gieo trồng các loại cây rau màu vụ Xuân 2020 là 9.004,8ha, đạt 39,8% kế hoạch.

Sở NN&PTNT cũng phối hợp với các cơ quan chức năng và các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh và phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tổ chức trực 24/24 giờ để phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch phát sinh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra, chỉ đạo công tác bơm chống hạn tại Trạm bơm dã chiến Phù Sa

Về kết quả thực hiện Tết trồng cây Xuân Canh Tý năm 2020, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn Thành phố trồng được 137.998 cây xanh các loại (đạt 45,1% kế hoạch đăng ký), trong đó, 60.844 cây bóng mát, lấy gỗ và 77.074 cây ăn quả.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý các đơn vị của Hà Nội bám sát lịch xả nước của thủy điện để có kế hoạch bơm nước phục vụ sản xuất, phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy vụ Xuân trước 29/2. Cùng với đó, tập trung phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là cúm gia cầm H5N1. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những loại cây có năng suất và giá trị cao hơn.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận sự tích cực, chủ động của ngành nông nghiệp trong công tác triển khai sản xuất vụ Xuân, đặc biệt trong bối cảnh nguồn nước sông Hồng bị hạ thấp hơn mọi năm. Nhờ vậy, kết quả sản xuất vụ Xuân đã cao hơn năm ngoái, với 100% diện tích mạ được gieo cấy; tỷ lệ đổ ải đạt gần 72%...

Bí thư Thành ủy cho biết, Thành phố đã kiến nghị với Bộ NN&PTNT và Tập đoàn Điện lực rút ngắn thời gian xả nước đợt 2 để tiết kiệm nguồn nước và khớp với khung thời vụ, do vậy các đơn vị, các huyện phải bám sát kế hoạch, chủ động và tích cực triển khai lấy nước, gieo cấy vụ Xuân đảm bảo hiệu quả, phấn đấu toàn Thành phố xong trước 25/2.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đặc biệt lưu ý nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan với dịch tả lợn châu Phi, đồng thời, chủ động các giải pháp để phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

Trời Hà Nội đặc quánh sương, bật đèn pha suốt sáng mới thấy đường

Trời Hà Nội đặc quánh sương, bật đèn pha suốt sáng mới thấy đường

Cả sáng nay, Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, các tòa nhà cao tầng chỉ thấy được 4 - 5 tầng phía dưới, những tầng trên gần như "biến mất".

Theo Cổng TTĐT TP Hà Nội