Sáng nay (22/9), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015 - 2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TƯ ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”.

{keywords}
Các đại biểu dự hội nghị.

Thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên

Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, 5 năm qua, Hà Nội đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

Đồng thời tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề, nhất là những địa phương, đơn vị có nhiều hạn chế, khuyết điểm, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận bức xúc và các cơ quan báo chí phản ánh.

Thành ủy, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 9.810 lượt tổ chức Đảng, 4.309 đảng viên; giám sát 4.786 lượt tổ chức Đảng, 3.900 đảng viên. Trong đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 130 đoàn kiểm tra 839 lượt tổ chức Đảng và 18 đoàn giám sát 84 tổ chức Đảng trực thuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 8 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành ủy.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác thi hành kỷ luật Đảng, chính quyền trên địa bàn TP đã được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe.

Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên (khiển trách 3.088 đảng viên, cảnh cáo 622 đảng viên, cách chức 72 đảng viên, khai trừ 361 đảng viên) và thi hành kỷ luật 59 tổ chức Đảng (khiển trách 43, cảnh cáo 16).

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền TP.

Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo liên quan nhân sự đại hội

Kết luận hội nghị, điểm lại những thành tích nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực của TP trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ, kết quả đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp TP thông qua công tác kiểm tra, giám sát Đảng.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Đóng góp gần nhất, rõ nhất của công tác kiểm tra, giám sát là thành công của đại hội 50 đảng bộ cấp trên cơ sở, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 17.118 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Vương Đình Huệ, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm. Công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra một số quận, huyện chưa kịp thời, quyết liệt, ráo riết, hiệu quả, dẫn đến vi phạm xảy ra trong thời gian dài không được xử lý. Một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Để tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp TP tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của Thủ đô, nhất là qua những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 19/9 vừa qua.

Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính”, giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm...

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục có giải pháp để mỗi cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra của Đảng luôn khách quan, công tâm, thận trọng; có phẩm chất, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, tác phong làm việc khoa học, ứng xử nhân văn, xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên.

Trước mắt, để chuẩn bị tốt cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục tập trung nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến công tác nhân sự đại hội.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trăn trở của Tổng Bí thư về Ban chấp hành Trung ương khóa XIII

Trăn trở của Tổng Bí thư về Ban chấp hành Trung ương khóa XIII

“Mục đích của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta là phải xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính trị mạnh, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Hương Quỳnh