- Từng là Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kinh qua nhiều vị trí, nay ông Trương Quang Nghĩa trở về nơi cũ với cương vị mới, Bí thư Thành ủy, theo quyết định phân công của Bộ Chính trị.

Sáng nay, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã trao quyết định của Bộ Chính trị phân công Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tham gia Ban chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Trương Quang Nghĩa năm nay 59 tuổi, quê quán tỉnh Quảng Nam.

Ông từng có 16 năm công tác trong quân đội và 16 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh tại tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

{keywords}
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Phạm Hải
Ông từng kinh qua các chức vụ: Tổng giám đốc Vinaconex, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp TƯ, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ.

Tại kỳ họp tháng 4/2016, ông được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng GTVT.

Ông Nghĩa là ủy viên TƯ Đảng khóa 12. Ông được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh vừa bị cách chức.

Bộ trưởng kín tiếng

Ông Trương Quang Nghĩa được nhiều người đánh giá là một bộ trưởng kín tiếng và không thích ồn ào.

Ít khi ông tuyên bố sẽ làm cái này, cái kia. Trả lời báo chí sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông khẳng định: "Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc".

Tuy nhiên hẳn nhiều người sẽ ấn tượng trong hơn 1 năm làm Bộ trưởng của ông Trương Quang Nghĩa, Bộ GTVT đã sáp nhập các ban quản lý dự án giao thông (PMU) khiến nhân sự chủ chốt có nhiều thay đổi, tổng giám đốc hạ chức thành phó giám đốc, các phó giám đốc tăng lên gấp đôi so với quy định.

Với phong cách không nói, chỉ lẳng lặng làm, người dân cũng khá bất ngờ trước quyết định của Bộ trưởng GTVT vào tháng 4 vừa qua khi ông không cho thay đổi quy định về giá vé máy bay mà yêu cầu phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay.

"Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra, kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa", ông nói.

Dở dang vấn đề GTVT nóng

Về Đà Nẵng, ông Nghĩa để lại một số việc nóng đang giải quyết dở dang ở Bộ GTVT. Chẳng hạn, các trạm thu phí BOT. 

Đình đám nhất là trạm BOT Cai Lậy.  Tại phiên thảo luận báo cáo giám sát chuyên đề về BOT của UB Thường vụ QH mới đây, ông chia sẻ: "Chúng tôi thấy rất buồn" và đã hứa sẽ giảm giá vé BOT trạm Cai Lậy ngay sau đó.

Trả lời chất vấn của ĐBQH về chuyện sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, ông từng khẳng định: Không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (phía có sân golf).

Những bức xúc về BOT vẫn còn đó, dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hãy còn dở dang, sân bay Long Thành đang loay hoay tìm vốn... nay ông ra đi để trở về nơi cũ, Đà Nẵng, nơi người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Anh vừa bị kỷ luật cách chức. Trọng trách nặng nề đang đặt lên vai tân Bí thư Trương Quang Nghĩa.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Đà Nẵng

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Đà Nẵng

Bộ Chính trị chỉ định ông Trương Quang Nghĩa tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi nhà ông Nguyễn Xuân Anh

Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi nhà ông Nguyễn Xuân Anh

Cử tri quận Hải Châu đề nghị thu hồi nhà của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã nhận từ doanh nghiệp.

Tổng thống Nga tặng huân chương cho Thượng tướng Trương Quang Khánh

Tổng thống Nga tặng huân chương cho Thượng tướng Trương Quang Khánh

Thượng tướng Trương Quang Khánh được trao huân chương hữu nghị do những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển hợp tác quân sự - kỹ thuật và khoa học - công nghệ giữa hai nước.

Nguyên Phó Chủ tịch QH Trương Quang Được từ trần

Nguyên Phó Chủ tịch QH Trương Quang Được từ trần

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được từ trần ngày 27/10 tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 76 tuổi.

Bộ trưởng Nghĩa tranh luận xử xe quá tải với Cục trưởng CSGT

Bộ trưởng Nghĩa tranh luận xử xe quá tải với Cục trưởng CSGT

Bộ trưởng GTVT và Cục trưởng Cục CSGT đã có cuộc tranh luận xung quanh việc xử lý xe thay đổi kích thước thành thùng, chở quá tải trên đường.

Bộ trưởng GTVT: Có thể giảm giá vé máy bay sao không giảm?

Bộ trưởng GTVT: Có thể giảm giá vé máy bay sao không giảm?

Hãng có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Quản lý nhà nước là kiểm soát việc giảm giá, tung giá rẻ, khuyến mại có đúng không.

Thu Hằng