Trước những dư luận trái chiều về việc xây hầm hay cầu mới qua sông Hàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tuyên bố: “Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Khi chúng tôi tin đó là đúng thì chúng tôi phải quyết định” .

“Rất chặt chẽ, rất kỹ càng, rất là lâu!”

Sáng nay, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp báo cuối năm 2016 nhằm cung cấp thông tin về tình hình phát triển KT-XH của TP trong năm qua cũng như trao đổi với báo chí về một số vấn đề nóng đang diễn trên địa bàn.

{keywords}

Cuộc họp báo của lãnh đạo TP Đà Nẵng sáng 21/12

Một trong những vấn đề được PV của nhiều báo quan tâm là lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng hầm qua sông Hàn. Trong đó, PV Infonet đặt câu hỏi: “Chủ trương này của lãnh đạo TP đang gây nhiều dư luận trái chiều, đặc biệt có đến hai vị Chủ tịch UBND TP tiền nhiệm bày tỏ trên báo chí hoặc trên Facebook cá nhân sự không đồng tình. Đây là điều có lẽ chưa từng xảy ra đối với một chủ trương, công trình nào ở Đà Nẵng từ trước đến nay. Lãnh đạo TP nghĩ gì về vấn đề này?”.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho hay, trong thời gian qua có một số ý kiến cho rằng chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng là hơi vội vã, gấp gáp, chuẩn bị chưa chu đáo và đề nghị không nên làm hầm qua sông Hàn.

Theo ông, lãnh đạo Đà Nẵng đã có chủ trương từ năm 2015. Riêng Ban Thường vụ Thành ủy đến nay đã họp 3 phiên. Phiên đầu tiên ngày 8/1, để nghe Sở GTVT báo cáo sơ bộ các phương án, sau đó giao Sở GTVT lấy ý kiến các Hiệp hội, đoàn thể... Phiên thứ 2 ngày 22/6, đã chỉ đạo Sở GTVT và các sở, ngành hữu quan khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án tối ưu, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Phiên thứ 3 vào ngày 18/10, nghe Ban cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành báo cáo các phương án cụ thể và thống nhất chủ trương làm hầm sau hơn một năm thảo luận.

“Và còn một phiên nữa, đã lên lịch vào tuần sau để Ban Thường vụ Thành ủy nghe UBND TP báo cáo lần nữa, làm hầm như thế nào, thời gian, phương án tài chính... Bao nhiêu tiền, tiền đâu mà làm, hiệu quả về mặt tài chính ra sao. Việc chỉ mới dừng ở đó, còn thời gian nào khởi công chưa quyết định, còn nghe một phiên nữa. Và sau phiên họp đó, tôi cũng chưa rõ có thêm phiên họp nào nữa hay không theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy.

Rất chặt chẽ, rất kỹ càng, rất là lâu. Ý kiến cho rằng chúng tôi vội vã, tôi khẳng định là chưa được chính xác. Vì chúng tôi là những người trong cuộc, rất rõ cách thức đang vận hành, rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều!” – ông Nguyễn Xuân Anh cho hay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nói thêm, ông chưa biết có công trình nào mà riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp tới 4 lần trong hơn 1 năm trời chỉ để cho chủ trương.

“Chúng tôi sẽ quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình”!

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Không phải các đồng chí nói không làm là chúng tôi không làm, các đồng chí bảo làm là chúng tôi bảo làm.

Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của TP, vì tầm nhìn của TP, vì tương lai của TP. Thế thôi. Và các đồng chí thông cảm, chúng tôi là lãnh đạo TP. Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định.

Khi chúng tôi tin đó là đúng thì chúng tôi phải quyết định chứ không nghe bên này nói không, bên kia nói có. Điều đó không nên đặt ra.

Lãnh đạo TP với chức trách, nhiệm vụ được giao, chúng tôi phải có quyền quyết định và chúng tôi phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Làm hầm hay làm cầu, hay không làm thì chúng tôi sẽ quyết định trên cơ sở hết sức cầu thị lắng nghe, chứ không phải có ý kiến bảo không làm là chúng tôi không làm. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận nhưng rõ ràng là không chạy theo dư luận. Phải sòng phẳng như thế...".

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại cuộc họp báo

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định, tập thể lãnh đạo TP. Đà Nẵng sẽ "quyết định là vì cái chung": "Quyết định một việc gì thì cũng đặt trên nền tảng có xâm hại lợi ích của nhân dân TP hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của TP hay không? Có ảnh hưởng đến môi trường của TP hay không? Có vì cái chung hay không? Cái đó là quan trọng. Mà đã xác định đúng rồi thì phải quyết định. Lãnh đạo là phải như thế, chứ không phải vì năm ba câu là chúng ta cứ phải chạy theo, chạy mãi, chạy mãi, chạy mãi".

Lý giải thêm về chuyện này, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết quan điểm của TP là "tầm nhìn giao thông phải đi trước một bước".

"Chúng ta phải nhìn ở 7 năm sau, 2021 - 2023, chứ để 2020 mới quyết định thì đến 2030 mới có công trình. Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Một bước ở đây là bước của 5 – 10 năm, chứ không sẽ là quá muộn".

Không ai giành quyết quyền định của lãnh đạo TP về các dự án

Qua ý kiến của lãnh đạo TP thì các dự án đều làm đúng quy trình. Tôi tin là các anh không sai quy trình. Có ai dám nói Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng làm sai quy trình không? Tôi tin là không.

Tôi tin là ở TP này, tại thời điểm này, không ai giành quyền quyết định của anh Nguyễn Xuân Anh, anh Huỳnh Đức Thơ về các dự án. Không ai giành cái quyền quyết định đó. Nhưng quyết định của các anh không phải chỉ trong nhiệm kỳ của các anh, không phải chỉ sau nhiệm kỳ của các anh 1 – 2 khóa, mà đây là những công trình vĩnh cửu. Khi các anh ra quyết định quan trọng này thì các anh phải nhớ rằng công trình này là vĩnh cửu và để lại rất lâu. Thế thì ngoài việc làm theo đúng quy trình về thủ tục, đầu tư, kỹ thuật... còn cần phải kèm theo một cái nữa. Đó là sự đồng thuận.

Đồng thuận của các cơ quan chuyên môn, các nhà chuyên môn, đồng thuận của các nhà văn hóa, các lực lượng khác. Và có thể nói là sự đồng thuận của xã hội, chứ không nên chỉ nói quy trình rồi các anh ký, các anh quyết định. Lãnh đạo TP cần phải cân nhắc kỹ.

Các anh nói đã chuẩn bị hơn 1 năm, như thế là đủ. Nhưng tôi cho rằng với những công trình mang tính vĩnh cửu như thế này, nếu 1 năm mà chưa thấy thoải mái, vẫn còn cảm thấy áy náy, phân vân khi ký quyết định ở một khía cạnh nào đó thì cố gắng chậm lại một tí. Tôi vẫn biết áp lực đối với lãnh đạo TP về tình hình giao thông, nhưng vẫn cần cân nhắc thật kỹ!

(Nhà báo Giang Sơn, báo Lao động - Xã hội phát biểu tại cuộc họp báo)



(Theo Infonet)