- Người TQ chiếm tới 26% lượng du khách đến Đà Nẵng. Bí thư Xuân Anh khẳng định lượng khách này đóng góp rất lớn đến ngân sách TP và yêu cầu không tạo tâm lý phân biệt, kỳ thị với họ.

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng sáng nay đã nóng lên với các ý kiến về tình trạng khách TQ lộn xộn, hoạt động trái phép. Nhiều đại biểu đề nghị lãnh đạo TP phải quản lý chặt hơn nữa, nghiêm trị người TQ vi phạm.

{keywords}

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh Đà Nẵng: Có đủ chế tài xử phạt nghiêm minh hành vi tiêu đồng nhân dân tệ tại Việt Nam

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh Đà Nẵng bức xúc cho rằng, hành vi sử dụng đồng nhân dân tệ của khách TQ phải xử lý thật nặng.

Theo ông Minh, việc sử dụng tiền TQ tại Việt Nam là hoàn toàn trái pháp luật, cơ quan chức năng có đủ chế tài để xử phạt.

“Khung pháp lý để xử lý vi phạm này đã có rồi, đó là nghị định 96 của Chính phủ. Việc này phải xử lý triệt để, mạnh tay chứ không nói khơi khơi”, ông Minh đề nghị.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho biết đã bắt được một số đơn vị lữ hành hoạt động chui ở Nha Trang không được nay đổ bộ ra Đà Nẵng.

Theo ông Vinh, Sở đã yêu cầu 26 đơn vị lữ hành chuyên đón khách TQ phải ký cam kết, nếu để ra vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí tước giấy phép.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận có thực trạng doanh nghiệp, cá nhân người Việt tiếp tay, bao che cho người TQ hoạt động chui. Ngoài ra, một số đơn vị lữ hành bán tour giá rẻ, buộc hướng dẫn viên dẫn đến các điểm mua sắm đẩy giá lên lấy chênh lệch hoa hồng.

“Vừa qua Thái Lan mới bắt 109 ô tô, 20 tàu cao tốc do 1 số công ty TQ hoạt động chui”, ông Vinh tiết lộ thêm, và khẳng định rằng, sức ép từ việc bùng nổ du khách TQ đang là vấn nạn của nhiều quốc gia.

Không kỳ thị người TQ

Phó bí thư Đà Nẵng Võ Công Trí khẳng định rằng, tăng cường quản lý nhà nước là đúng nhưng không để xảy ra việc bài xích du khách TQ.

Đồng tình quan điểm này, Bí thư Xuân Anh cho biết, với việc chiếm tới 26% lượng khách đến Đà Nẵng, người TQ đang đóng góp lớn vào ngân sách TP nói chung.

{keywords}

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Quản lý nghiêm nhưng không kỳ thị người TQ

“Quan điểm Đà Nẵng là không phân biệt, kỳ thị khách Tàu hay khách Tây. Đơn cử mình đi ra nước ngoài, nếu người ta coi thường mình, không xem trọng bằng du khách đến từ các nước giàu hơn thì mình cũng tự ái lắm chứ!”, Bí thư Xuân Anh cho biết.

Ông đề nghị phải đối xử công bằng, du khách nào đến TP cũng sẽ chi tiêu, tạo nguồn thu.

“Tuy nhiên quản lý nhà nước phải thật chặt chẽ, ai tới đây cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ rút giấy phép, trục xuất khỏi Đà Nẵng. Phải làm thật nghiêm. Chính vì mình không nghiêm nên người ta mới coi thường”, Bí thư Xuân Anh nhấn mạnh.

Số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, lượng khách TQ đến TP này trong 6 tháng đầu năm đã tăng 83% so với cùng kỳ.

6 tháng đầu năm, Đà Nẵng xử phạt 438 triệu đồng các đơn vị, cá nhân vi phạm về hoạt động du lịch, trong đó có 9 công ty lữ hành VN hoạt động sai, 8 người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép.

Cao Thái