- BV Đa khoa Bắc Giang bán rác thải y tế cho cơ sở thu gom, sau đó tập kết ở Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Phó giám đốc BV cho hay lý do là khu xử lý hỏng. 

>> Bài 1: Núi rác thải y tế chình ình giữa làng 
>> Bài 2: Núi rác thải giữa làng chứa gì?
>> Bài 3: Lãnh đạo Bắc Ninh ngớ người về núi rác thải y tế 

Thủ phạm thu gom rác thải chất như núi ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn là công ty TNHH Bảo Ngọc, do ông Nguyễn Văn Bảo làm giám đốc.

Hỏi nguồn rác từ đâu, bà Thủy - vợ ông Bảo nói: BV Đa khoa Bắc Giang là một trong những bệnh viện ký hợp đồng bán rác thải cho công ty.

{keywords}

Phó giám đốc BV Đa khoa Bắc Giang, ông Đào Minh Sơn nói: "BV bán rác thải y tế ra ngoài vì lò xử lý của BV hỏng, không hoạt động từ mấy tháng nay".

“Chúng tôi có hợp đồng thu mua rác thải với BV Đa khoa Bắc Giang từ khoảng năm 2008. Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn mua bán, giấy xuất kho của BV để được đưa rác thải ra ngoài” - bà Thủy quả quyết.

Đề nghị xem hợp đồng, hóa đơn mua bán thì bà nói: Ông Bảo (chồng bà) đang đi chở hàng và đã mang theo hợp đồng ký với BV Đa khoa Bắc Giang nên không cung cấp cho phóng viên được.

“Mỗi lần đi chở hàng phải mang theo hợp đồng này để lỡ cảnh sát giao thông kiểm tra còn có giấy tờ chứng minh” - bà lập luận.

Bà đưa chúng tôi xem các hóa đơn, phiếu thu, giấy tờ xuất kho có chữ ký, xác nhận của BV Đa khoa Bắc Giang trong các lần mua hàng trước đây. Phiếu thu gần nhất vào các ngày 25/5/2016, 29/6/2016, 6/7/2016…

“Gia đình đã mua 1 xe tải làm phương tiện vận chuyển. Mỗi đợt gom hàng cách nhau 3-5 ngày, tùy vào lượng rác thải y tế mà bệnh viện thu gom từ các khoa” - lời bà Thủy.

Không những thế, bà còn cho biết, hoạt động thu gom, mua bán, tái chế rác thải y tế của gia đình bà đối với các bệnh viện trên địa bàn đã được các cơ quan có thẩm quyền của Bắc Ninh cho phép: giấy phép đăng ký kinh doanh; hợp đồng mua bán rác thải y tế với các bệnh viện; có cam kết bảo vệ môi trường, phương án xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực tập kết và tái chế rác thải y tế sau khi thu gom về xã Văn Môn.

'Do khu xử lý rác hỏng'

“Nhiều người dân cũng ý kiến ra xã về việc gia đình chúng tôi gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chúng tôi có giấy tờ đầy đủ nên mới hoạt động được đến tận bây giờ” - bà Thủy nói.

Rác thu gom về được phân loại, súc rửa, tái chế thành các sản phẩm nhựa, túi ni-lon...

Phó giám đốc BV Đa khoa Bắc Giang Đào Minh Sơn thừa nhận: BV có ký hợp đồng với một số đơn vị để họ xử lý rác thải y tế.

{keywords}

Phiếu thu do công ty TNHH Bảo Ngọc cung cấp thể hiện việc mua bán rác thải y tế với BV Đa khoa Bắc Giang.

“Các khoa, phòng phân loại tại chỗ, sau đó tập trung tại khu tập kết rác thải y tế của BV. Công ty Môi trường đô thị tỉnh Bắc Giang được BV Đa khoa Bắc Giang có hợp đồng xử lý rác thải độc hại. Các rác thải tái chế nằm trong danh mục thì BV ký với một đơn vị dưới Hưng Yên và công ty Bảo Ngọc (huyện Yên Phong, Bắc Ninh)” - ông Sơn cho biết.

Lý do BV Đa khoa Bắc Giang phải ký hợp đồng thuê đơn vị ngoài xử lý rác thải, theo ông Sơn, là do khu xử lý rác của bệnh viện đã hư hỏng, xuống cấp không hoạt động từ mấy tháng nay.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp hợp đồng bán rác thải y tế do BV ký với các bên thu mua.

Kế toán trưởng BV Lại Thị Loan Thanh nói thêm: “Hợp đồng do Giám đốc BV ký, theo nguyên tắc thì phải bảo mật thông tin”.

Sở Y tế: Các lò hoạt động bình thường

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Ong Thế Viên khẳng định: Không có chuyện các BV ở Bắc Giang bán rác thải y tế ra bên ngoài.

Sở Y tế nghiêm cấm tuyệt đối các BV đưa rác thải y tế ra bên ngoài dưới mọi hình thức. 100% BV ở tỉnh đều có khu xử lý rác thải tại chỗ.

Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Y tế Bắc Giang) Nguyễn Văn Bộ thông tin thêm: Các BV từ tuyến huyện đến tỉnh đều có khu xử lý rác thải tại chỗ, theo công nghệ lò đốt. Tất cả lò đều hoạt động bình thường cho đến thời điểm hiện tại.

{keywords}

Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Y tế Bắc Giang) Nguyễn Văn Bộ: 100% BV của Bắc Giang đều có khu xử lý rác thải tại chỗ, đang hoạt động bình thường 

Theo ông, Bộ Y tế đang có thỏa thuận hỗ trợ tỉnh Bắc Giang xây dựng 3 cụm xử lý rác thải quy mô, hiện đại theo công nghệ hấp. Một cụm sử dụng chung cho các BV tuyến tỉnh đặt tại TP Bắc Giang (gồm BV Đa khoa Bắc Giang; Lao phổi; Nhi, Viện Mắt…). Hai cụm còn lại cho tuyến huyện.

Với tổng kinh phí 65 tỷ đồng, 3 cụm xử lý rác thải này sẽ hoạt động vào đầu 2017.

Hồ sơ dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện được Sở Y tế lập tháng 6/2015 trình Bộ Y tế và UBND tỉnh cho thấy: Bắc Giang đang áp dụng mô hình xử lý chất thải rắn y tế tại chỗ. Các công trình xử lý chất thải y tế đều nằm trong khuôn viên các BV.

BV Đa khoa Bắc Giang sử dụng công nghệ lò đốt Hoval (lò đốt chất thải công nghệ Nhật Bản) - tất cả đều trong tình trạng đang hoạt động.

Kiên Trung