- Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng nay, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng QH công khai phê phán trước diễn đàn truyền hình trực tiếp thì bây giờ đi đâu ai cũng biết ông Hoàng vi phạm nghiêm trọng.

Chốt phiên chất vấn hôm qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân có nói: “Với các sai phạm nghiêm trọng của ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian vừa qua, QH nghiêm khắc phê phán và cũng nhận thấy trách nhiệm của mình”. Đấy có phải là hình thức với ông ấy chưa hay còn tiếp tục xử lý?

Tôi cho rằng QH biểu thị cao trước diễn đàn QH cả nước như thế là thể hiện quan điểm phê phán với vi phạm nghiêm trọng là thoả đáng.

XEM CLIP:

Từ đó, QH nêu thông điệp tới đây có chế tài với cán bộ sai phạm thì dù đương chức hay nghỉ hưu cũng phải xem xét. Hiện chưa có chế tài thì tới đây cần sửa luật để khi xảy ra trường hợp tương tự thì có chế tài xử lý.

Đây cũng chính là thông điệp QH công khai trước quốc dân đồng bào phê phán sai phạm của nguyên Bộ trưởng.

Ngoài ra hình thức khác giao bên cơ quan hành pháp nghiên cứu xử lý.

QH phải đảm bảo tính pháp lý, theo pháp luật quy định. QH với hình thức xử lý như thế là rất cao. Vì trước nay chưa có ai bị phê phán như thế cả.

Ông Hoàng không phải ĐBQH, mà được QH phê chuẩn, nhưng đã miễn nhiệm rồi nhưng mắc khuyết điểm trong thời gian công tác. QH công khai phê phán trước diễn đàn truyền hình trực tiếp thì giờ đi đâu ai cũng biết ông Hoàng vi phạm nghiêm trọng như thế rồi.

QH không ra nghị quyết

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền có đề nghị có thể áp dụng thời hiệu trong luật Công chức, trong thời gian 24 tháng vẫn có thể áp dụng được?

Tôi có đọc đề xuất đó nhưng luật Công chức áp dụng công nhân viên chức khi đang đương chức chứ không áp dụng cho người nghỉ hưu. 24 tháng là đối với viên chức vi phạm nhưng đang phải đương chức. Điều kiện tiên quyết là luật quy định công chức, tức phải đúng đối tượng.

QH đưa ra thông điệp như thế thì QH có ra nghị quyết về việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng?

Không. QH phải đảm bảo tính pháp lý, pháp luật. QH với hình thức như thế là rất cao, trước nay chưa có ai mà QH phê phán trước như thế cả. Các ĐBQH vi phạm lâu nay bãi miễn còn ông Hoàng được QH phê nhưng giờ đã miễn nhiệm rồi.

QH xử lý như vậy có phải là thực hiện xong kết luận của Ban Bí Thư?

Xong thì chưa xong. Hiện nay đang giao Chính phủ giải quyết về mặt hành chính.

Với nguyên Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang cũng tương tự như thế, cũng đã nghỉ hưu. Nếu sau này phát hiện sai phạm với Formosa thì sẽ làm gì với ông Quang mặc dù ông Quang cũng nói sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật?

Bây giờ cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra chưa có kết luận về việc này nên chúng ta nói hơi sớm.

Sửa luật để xử được cả lãnh đạo nghỉ hưu

Nhưng nếu không có chuẩn bị cơ sở pháp lý thì sẽ lúng túng như khó xử lý được như ông Vũ Huy Hoàng?

Đương nhiên, qua việc này thấy rằng cần có những chế tài, phải sửa để làm sao đối với những đối tượng cán bộ lãnh đạo vi phạm thì kể cả đương chức hay nghỉ hưu thì cũng phải xử lý. Tiến tới là như thế.

{keywords}
Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Theo ông, sửa bằng cách là phù hợp, ra nghị quyết hay điều chỉnh nghị định, thông tư về luật Cán bộ, công chức?

Tới đây sẽ nghiên cứu việc chế tài. Tuỳ đối tượng, nếu thuộc Chính phủ quản lý thì khác, nếu thuộc thẩm quyền QH phê chuẩn thì Chủ tịch nước bổ nhiệm, vậy Chủ tịch nước phải cách chức, chứ Chính phủ sao làm được việc này. QH cũng chỉ phê chuẩn trên đề nghị của Chính phủ thôi.

Căn cứ vào chức năng này sẽ có những quy định sao cho đảm bảo tính pháp lý để xử lý cho đúng luật.

Ở một số nước có nguyên tắc rất hay là hồi tố. Vậy QH có tính đến nguyên tắc này trong các luật tới đây để có cơ sở pháp lý vững chắc hơn xử lý những trường hợp như Vũ Huy Hoàng hay Nguyễn Minh Quang?

Chúng ta không hồi tố, quy định như thế nào mình nói hơi sớm. Nhưng nguyên tắc anh đã vi phạm thì dù đương chức hay đã nghỉ hưu mà khi làm chức vụ giai đoạn đó có vi phạm thì vẫn phải xử lý.

Còn nguyên tắc thế nào thì phải nghiên cứu cho đúng, cho chắc chắn theo quy định pháp luật, Hiến pháp và phải chặt chẽ, đúng luật, không bỏ sót, nhưng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

Khi các cơ quan tìm hiểu, xử lý kỷ luật nếu phát hiện sai phạm thì có cơ chế chuyển cho cơ quan điều tra không?

Cơ quan kiểm tra thấy có vấn đề vi phạm đến mức phải khởi tố thì chuyển cơ quan điều tra khởi đó. Đó là quy định nhưng ở đây trường hợp ông Vũ Huy Hoàng là đã kiểm tra rồi, kết luận rồi còn chuyển sang hay không là điều cần nghiên cứu.

Thu Hằng - Thúy Hạnh