- Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc là bản đồ quy hoạch chung năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch 2005 hiện vẫn còn đầy đủ và đang triển khai.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi về việc thất lạc bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm có ảnh hưởng như thế nào và việc xử lý trách nhiệm ra sao.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, quy trình triển khai quy hoạch Thủ Thiêm theo 2 bước: Quy hoạch chung gắn với bản đồ 1/5000 và quy hoạch chi tiết gắn với bản đồ 1/2000, sau đó cụ thể hoá, phân giới cắm mốc thực hiện. Quy hoạch sau chính xác hoá quy hoạch trước.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Đô thị mới Thủ Thiêm 2 lần điều chỉnh quy hoạch, 1 lần quy hoạch chung năm 1996, lần thứ 2 năm 2005. Như vậy ở Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ.

“Quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng là theo quy hoạch chung 2005. TP.HCM hôm nay trả lời là tất cả bản đồ cũng như hồ sơ pháp lý hiện có đầy đủ từ 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ranh giới có đầy đủ, đang triển khai dự án thu hồi dựa trên các quy hoạch này”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng cũng cho hay, quy hoạch chung là năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch 2005. Việc thất lạc, hệ luỵ liên quan đến quy hoạch trước thuộc trách nhiệm của những người liên quan quản lý trước đang được xem xét, làm rõ.

'Quy hoạch theo bản đồ 2005, không tìm bản đồ năm 1996 làm gì'

Trao đổi thêm bên lề về việc Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp vừa khẳng định tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm “làm gì có mà tìm”, theo ông Hùng, hiện tại, quan trọng là thực hiện quy hoạch khu đô thị theo bản đồ năm 2005, không tìm lại bản đồ năm 1996 làm gì.

“Tôi cũng không khẳng định có bản đồ năm 1996. Còn bản đồ năm 2005 là do các cơ quan lập mới, phê duyệt mới hoàn toàn”, ông Hùng giải thích.

Theo ông, bản đồ năm 1996 đã được triển khai quy hoạch chi tiết vào năm 1997-1998, dựa trên thực địa này tổ chức thi tuyển kiến trúc khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau đó lập quy hoạch, phê duyệt lại. Thậm chí lần sau đó là điều chỉnh mới hoàn toàn.

Trước câu hỏi: Như vậy bản đồ bị thất lạc không có ý nghĩa và căn cứ gì với việc thực hiện khu đô thị này, ông Hùng cho rằng ý nghĩa phải xét ở ngữ cảnh nào.

“Có 2 thời điểm phải làm rõ. Thời điểm hiện tại thì bản đồ 2005 chính là căn cứ pháp lý. Còn thực tế cũng có thể có một số hộ dân đã được thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng trước 2005 thì đương nhiên phải dựa vào bản quy hoạch trước. Có chăng đó là điểm cần thẩm định nhưng việc đó chỉ là hồi tố, còn về bản chất pháp lý thì hiện thực hiện theo 2005”, ông Hùng nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo hôm qua, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết không tìm thấy bản đồ quy hoạch chi tiết 1/5000 khu đô thị Thủ Thiêm. TP đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây, và báo cáo Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Trao đổi với báo chí hôm nay, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, đơn vị là nơi quản lý dữ liệu quy hoạch của TP. Nhưng từ đó đến nay chưa từng thấy bản đồ quy hoạch 1/5000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm kèm quyết định 367 có con dấu phê duyệt của Chính phủ.

"Quyết định ký ngày 4/6/1996 của Thủ tướng về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm không có dòng nào nói tới bản đồ 1/5000, nội dung cũng không hề nhắc tới bản đồ nào đính kèm", đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc nói và cho biết quyết định này của Thủ tướng căn cứ vào nghị định 91 ngày 17/8/1994.

Khoảng năm 2008, khi xảy ra hàng loạt khiếu nại liên quan đến đất đai ở Thủ Thiêm, một số người dân đề nghị được xem bản đồ quy hoạch 1/5000, Sở cũng kiểm tra lại tất cả hồ sơ lưu trữ nhưng không hề thấy có bản đồ này...", đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho hay. 

'Phải tìm bằng được bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc'

'Phải tìm bằng được bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc'

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, bản đồ quy hoạch 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm là tài liệu pháp lý vô cùng quan trọng; do vậy bằng mọi cách phải tìm được bản đồ thất lạc.

Chưa tìm ra bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chưa tìm ra bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chánh VP UBND TP.HCM cho biết, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có.

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Để lấy mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM sẽ bị đốn hạ và di dời.

Đô thị Thủ Thiêm có tên đường nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch

Đô thị Thủ Thiêm có tên đường nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch

 Sáng 21/1, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ đặt tên đường mang tên nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch cho đường trục bắc nam tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, P.Thủ Thiêm, Q.2. 

Thu Hằng - Hương Quỳnh