21h45 tối 24/8, tại sân bay Nội Bài, từ chuyên cơ Không lực 2 (Air Force two) Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris bước xuống vẫy tay chào, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Sau hơn 2 tiếng bay từ "đảo quốc sư tử" qua ánh mắt nhận thấy rõ bà vẫn nở nụ cười tươi.

Singapore và Việt Nam là hai quốc gia Đông Nam Á được lựa chọn cho chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Nữ Phó Tổng thống xứ cờ hoa đến khi Hà Nội đang thực hiện chỉ thị 17 của thành phố. Sự hiện diện của bà Harris đã tạo sức hút lớn cho truyền thông trong nước và quốc tế, với nhiều người dân thủ đô sẽ có sự tiếc nuối khi không được nhìn đoàn xe của Phó Tổng thống chạy trên phố.

Ngày 25/8, từ nơi nghỉ là khách sạn JW Marriott, Phó Tổng thống Mỹ đến Phủ Chủ tịch tịch và trụ sở Chính phủ với nhiều hoạt động, chương trình làm việc cùng các lãnh đạo Việt Nam.

{keywords}
Ảnh: Nguyên Trí

Khoảng hơn 10h sáng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Phủ Chủ tịch để bắt đầu các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam. Đón tiếp bà Harris tại sảnh Phủ Chủ tịch là Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Bà Harris bày tỏ "niềm vinh dự khi là phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam". Hai bên trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trên một số lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, phục hồi sau đại dịch Covid-19.

{keywords}

Ảnh: Minh Nhật

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bà Kamala Harris nhấn mạnh về mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua một chặng đường dài trong 1/4 thế kỷ, đạt được những kết quả thực chất. Mỹ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam "mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trong hơn 25 năm qua được hai bên nỗ lực vun đắp thực chất, hiệu quả, phù hợp với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh như trong thư gửi Tổng thống Truman cách đây 75 năm.

Chủ tịch nước khẳng định trên cơ sở chính sách đối ngoại độc lập và tự chủ, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ phát triển thực chất, hiệu quả. 

{keywords}
 Ảnh: Reuters

Ngay sau khi khép lại cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trưa 25/8, Phó Tổng thống Mỹ gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trụ sở Chính phủ. Hai nhà lãnh đạo đề cập nhiều đến vấn đề thời sự nhất hiện nay là hợp tác trong ứng phó, chống dịch Covid-19. Và Phó Tổng thống Kamala Harris thông báo Mỹ sẽ tặng Việt Nam một triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện ngày càng thực chất, hiệu quả, ổn định lâu dài, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam coi kinh tế - thương mại là trụ cột và động lực của quan hệ Việt Nam - Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Minh Nhật

Vào đầu giờ chiều, Hà Nội bất chợt đổ mưa, bên hồ Trúc Bạch thơ mộng, Phó Tổng thống Harris dừng lại đặt hoa tại bia tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain. Bà đến đặt hoa đúng 3 năm ngày mất của ông John McCain. Ông McCain là người có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ trong giai đoạn hai bên bình thường hóa quan hệ. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau đó, Phó Tổng thống tham dự lễ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Hà Nội. Bà Harris cho biết Mỹ đang hợp tác với các nước Đông Nam Á để đào tạo chuyên gia y tế, vì "đại dịch Covid-19 sẽ không phải là mối đe dọa cuối cùng kiểu vậy mà chúng ta phải đối mặt".

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng khẳng định việc khai trương Văn phòng CDC Mỹ tại Hà Nội rất có ý nghĩa, cho thấy ưu tiên cao của Chính phủ nước bạn trong hợp tác với khu vực về y tế nói chung và kiểm soát dịch bệnh nói riêng.

{keywords}
Ảnh: Nguyên Trí
{keywords}
 

Cuối ngày, Phó tổng thống cũng tham gia buổi ký kết thỏa thuận thuê đất để xây dựng Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội. Tòa nhà sứ quán mới, với ngân sách xây dựng 1,2 tỷ USD, được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long và thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Tòa nhà mới sẽ nằm trên một vùng đất "vốn là cánh đồng lúa" hồi đầu những năm 2000. Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán, rộng 3,2 ha, lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng.

{keywords}
Ảnh: Nguyên Trí

Sáng ngày thứ 3 một lịch trình không báo trước đã diễn ra khi Phó Tổng thống tới thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng lúc 270.000 liều vắc xin Pfizer trong lô vắc xin một triệu liều Mỹ tặng đã về tới Hà Nội. Trong ngày 25/8, 500.000 liều vắc xin thuộc lô này cũng đã hạ cánh tại TP.HCM. Số vắc xin còn lại sẽ được chuyển tới Hà Nội trong hôm nay (27/8).

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo chiều 26/8 trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cam kết Mỹ sẽ sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Bà thông tin: "Chúng ta đã có những cuộc trò chuyện sâu rộng và đa dạng về góc nhìn trong các cuộc họp ở đây, đặc biệt là ngày 25/8 với các quan chức Việt Nam".

{keywords}
Ảnh: Nguyên Trí
{keywords}
Ảnh: Reuters

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam, Phó Tổng thống kỳ vọng, chuyến thăm này là khởi đầu cho một chương tiếp theo trong quan hệ song phương Việt - Mỹ. 

Trong các cuộc gặp, lãnh đạo Việt Nam mong muốn được đón Phó Tổng thống Mỹ thăm lại Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát. Bà Kamala Harris cũng khẳng định mong muốn được thăm lại Việt Nam khi điều kiện cho phép.

Thành Nam

Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi luôn ở bên các bạn

Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi luôn ở bên các bạn

Chiều nay, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì cuộc họp báo tại Hà Nội trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày.