Xem xét áp dụng “thị thực nông nghiệp” cho lao động Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm nay đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Australia thường niên lần thứ 3.

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia thời gian qua, đồng thời nhất trí tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác chính trị tốt đẹp, mở rộng và làm sâu sắc các lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia, văn kiện vừa được hai Thủ tướng thông qua bên lề Hội nghị COP-26, đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa hai nước trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

{keywords}
 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. Ảnh: Báo Quốc tế

Bộ trưởng Australia nhất trí tăng cường đầu tư, hỗ trợ Việt Nam về đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và bền vững, nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và lao động, theo đó phía Australia sẽ xem xét áp dụng chính sách “thị thực nông nghiệp” cho lao động Việt Nam.

Về hợp tác trong phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Australia về sự ủng hộ, hỗ trợ kịp thời về vắc xin và nhiều thiết bị, vật tư y tế. 

Bà Marise Payne thông báo Chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 5,2 triệu liều và hôm nay cam kết thêm 2,6 triệu liều vắc xin, nâng tổng số vắc xin sẽ hỗ trợ Việt Nam lên 7,8 triệu liều. Bà cũng cho biết phía Australia sẽ giao ngay 700.000 liều vắc xin trong một vài tuần tới.

{keywords}
Ảnh: Báo Quốc tế

Hai Bộ trưởng cũng thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Australia chính thức trở thành Đối tác chiến lược toàn diện của ASEAN. Bộ trưởng Payne khẳng định Australia sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực tiểu vùng Mekong, nhất là trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi quan điểm, lập trường của hai bên về vấn đề Biển Đông, khẳng định các tranh chấp cần được giải quyết hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và lễ trao giải thưởng Chương trình Đối tác Kinh doanh tăng trưởng xanh của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia dành cho 4 doanh nghiệp Việt Nam.

Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào hoà bình và an ninh khu vực

Cũng trong hôm nay, 2 Bộ trưởng đã cùng dự và phát biểu khai mạc Đối thoại ASEAN-Australia về “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh: trên đường phục hồi sau Covid-19”. Đây là sự kiện đầu tiên do ASEAN và Australia phối hợp thực hiện sau khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

{keywords}
Ảnh: Báo Quốc tế

Bộ trưởng khẳng định, sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng, vừa để tiếp tục nghị sự về trao thêm quyền cho phụ nữ, do Việt Nam khởi xướng năm 2020, vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho các đối tác tham gia sâu rộng hơn vào hợp tác ASEAN, qua đó tạo tiền đề cho các trao đổi về vai trò của phụ nữ được thúc đẩy hơn.

Trong bối cảnh đại dịch, Bộ trưởng nhấn mạnh phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất trong khủng hoảng, nhưng lại đóng vai trò quan trọng và đáng trân trọng trên tuyến đầu chống dịch.

Trên cơ sở đó, phụ nữ và trẻ em gái cần được xem là trung tâm trong các nỗ lực ứng phó khủng hoảng và phục hồi sau dịch bệnh. Bộ trưởng đề nghị Hội thảo trao đổi các biện pháp thiết thực duy trì đà hợp tác về phụ nữ, hỗ trợ hiệu quả tiến trình xây dựng Cộng đồng, kiểm soát và phục hồi sau dịch, hướng tới hòa bình lâu dài và an ninh toàn diện trong khu vực.

Chia sẻ về các nỗ lực toàn cầu và trong khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao Australia cam kết sẽ cùng ASEAN phối hợp thúc đẩy triển khai các vấn đề quốc tế và Nghị quyết của Liên hợp quốc về Phụ nữ, hòa bình và an ninh; tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, đầu tư hơn nữa trong bảo vệ quyền của phụ nữ trong cộng đồng.

Chính phủ Australia sẽ hỗ trợ ASEAN triển khai các dự án, dành 10 triệu đô la Australia, bao gồm khoản bổ sung 500.000 đô la Australia gần đây, và khoản đầu tư trị giá trong số 154 triệu đô la Australia vào chương trình Quan hệ Đối tác an ninh Australia để tăng cường hợp tác về phụ nữ, hòa bình và an ninh ở khu vực.

Tại Đối thoại, các đại biểu đã trao đổi về việc tăng cường vai trò lãnh đạo và tiếng nói của phụ nữ trong các quyết sách và tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đưa bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ thành một ưu tiên quan trọng trong tiến trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng sau 2025, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong quá trình khắc phục và vượt lên Covid-19....

Các đại biểu nhất trí cần phát huy các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và tranh thủ nhiều hơn hỗ trợ của các đối tác và tổ chức quốc tế, phát huy các kết quả đã đạt được thời gian qua, nhất là những sáng kiến trong lĩnh vực này trong năm 2020.

Trần Thường

Australia muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới

Australia muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới

Australia coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới trong tương lai gần.