Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối tác được tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 7/6 nhằm kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị  đồng chủ trì hội nghị.

Theo tuyên bố của hội nghị, các bên khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt và thực chất vì phát triển và thịnh vượng chung. 

"Chúng tôi khẳng định tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là văn kiện mang tính dấu mốc, thể hiện cam kết chung thúc đẩy hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau và lòng tin ở khu vực, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Chúng tôi đề cao duy trì tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) thông qua từng bước nối lại đàm phán thông qua họp trực tuyến, khắc phục các khó khăn do tình hình dịch bệnh", tuyên bố nêu.

"Tăng cường và thúc đẩy an ninh biển, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, thực hiện kiềm chế trong triển khai các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định"- bản tuyên bố khẳng định, đồng thời nêu rõ "các bên theo đuổi giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982".

ASEAN và Trung Quốc cũng cam kết đẩy nhanh nối lại đàm phán văn kiện COC thông qua các hình thức trực tuyến, “hướng tới hoàn tất sớm một bộ COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước các thách thức phải đối mặt do đại dịch, ASEAN và Trung Quốc khẳng định cùng thúc đẩy phục hồi toàn diện, cân bằng và bền vững cũng như phát triển tự cường kinh tế và xã hội hậu Covid-19, bao gồm thông qua ủng hộ Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 và Khung phục hồi tổng thể ASEAN.

Hai bên sẽ thảo luận việc phát triển và tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng của ASEAN, và phối hợp tăng cường liên kết trong khu vực nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững.

TOÀN VĂN TUYÊN BỐ

Thành Nam

Việt Nam cùng ASEAN và Trung Quốc đưa quan hệ trở thành hình mẫu

Việt Nam cùng ASEAN và Trung Quốc đưa quan hệ trở thành hình mẫu

Việt Nam sẽ tích cực cùng các nước ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại chính trị, nâng cao hiểu biết, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu.