- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ lo ngại của các nước về các diễn biến phức tạp trên thực địa trên Biển Đông, trong đó có việc tôn tạo các thực thể trên biển và các hoạt động quân sự hóa vùng biển này.

Tại Manila (Philippines) Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tổ chức các hội nghị Bộ trưởng. Mục đích chính của các hoạt động này là rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN lần thứ 30 diễn ra từ 28-29/4.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Tại các hội nghị, các bộ trưởng đã nghe báo cáo về hợp tác ASEAN thời gian qua, nhất là kết quả việc triển khai các kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng.

Về quan hệ đối ngoại, các bộ trưởng hoan nghênh những phát triển mới trong quan hệ đối ngoại của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang được định hình.

Về tình hình quốc tế và khu vực, các nước nhấn mạnh trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đặc biệt là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và các hoạt động tôn tạo, quân sự hóa trên Biển Đông, ASEAN cần tiếp tục có tiếng nói chung, mạnh mẽ, phát huy vai trò tích cực trong đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới nói chung.

Các bộ trưởng ASEAN đã cùng nhau ra Tuyên bố nêu lập trường chung đối với những căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm tình hình nối lại đàm phán tích cực.

Về Biển Đông, các bộ trưởng tài khẳng định quyết tâm thúc đẩy xây dựng khung COC với mục tiêu đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại các hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chia sẻ quan điểm với các nước về những diễn biến căng thẳng trong tình hình thế giới và khu vực, khẳng định ASEAN cần có cách tiếp cận tỉnh táo, cân bằng và nhất quán.

Phó Thủ tướng chia sẻ lo ngại của các nước về các diễn biến phức tạp trên thực địa trên Biển Đông, trong đó có việc tôn tạo các thực thể trên biển và các hoạt động quân sự hóa Biển Đông.

Ông khẳng định các nước có trách nhiệm đóng góp cho hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông, cam kết giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và các tiến trình ngoại giao và pháp lý trong khu vực; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

Phó Thủ tướng hoan nghênh việc ASEAN và TQ tiếp tục các nỗ lực trong thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC và hướng tới xây dựng bộ qui tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) có hiệu lực cả về pháp lý lẫn thực tiễn.

Sáng nay, Phó Thủ tướng đã có các cuộc gặp song phương với Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enirque Manalo, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifa Aman và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

 

VN phản ứng việc TQ tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

VN phản ứng việc TQ tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về thông tin TQ gần đây tổ chức tập trận bắn đạn thật chiếm đảo ở Biển Đông.

Thủ tướng Singapore: Tự do đi lại ở Biển Đông phải được đảm bảo

Thủ tướng Singapore: Tự do đi lại ở Biển Đông phải được đảm bảo

Vấn đề Biển Đông được nêu trong cả hội đàm cũng như họp báo chung giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long.

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về thông tin TQ sắp xây xong các cấu trúc giống kho chứa tên lửa trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Chủ tịch nước bàn về Biển Đông với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước bàn về Biển Đông với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay hội đàm với Tổng thống Philippines. 

Thái An - Thu Trà