Trả lời báo chí về cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn trong bối cảnh diễn ra Hội nghị AMM 53, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bô Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, cạnh tranh chiến lược giữa các nước là một thực tế và đang được trao đổi tại các hội nghị, diễn đàn trên thế giới.

"Tại Đông Nam Á - một khu vực giữ vị trí chiến lược quan trọng, diễn đàn của ASEAN là một diễn đàn có các cơ chế, trong đó có cơ chế về hội nghị của Đông Á cũng như diễn đàn an ninh khu vực ARF. 

Đây là diễn đàn để trao đổi các vấn đề chiến lược, những vấn đề trong quan hệ giữa các nước liên quan đến khu vực và đương nhiên vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa các nước cũng được thể hiện tại các cuộc họp", Phó Thủ tướng thông tin.

{keywords}
Chủ trì cuộc họp báo tại Hà Nội là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tại điểm cầu Jakarta là Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, các bộ trưởng ngoại giao cũng đưa ra tuyên bố về duy trì hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á. Tuyên bố thể hiện rõ quan điểm của các nước ASEAN là mong muốn xây dựng Đông Nam Á là khu vực hoà bình, thịnh vượng. Tất cả các quốc gia trên thế giới cũng như trong khu vực đóng góp vai trò tích cực, hỗ trợ, thúc đẩy cho việc duy trì hoà bình, ổn định.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đó cũng chính là thể hiện vai trò trung tâm mà ASEAN mong muốn xây dựng. "Đương nhiên ASEAN và các nước ASEAN không muốn bị kẹt vào trong cạnh tranh giữa các nước, tác động đến hoà bình, ổn định của khu vực. Điều đó đã được thể hiện và trao đổi tại các cuộc họp của ASEAN tại các diễn đàn đối thoại", ông Phạm Bình Minh khẳng định.

{keywords}
Ông Phạm Bình Minh trả lời nhiều nội dung của báo chí trong nước và quốc tế

Trả lời về những vấn đề ảnh hưởng đến AMM 53 do diễn ra theo hình thức họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết đại dịch Covid-19 tác động đến toàn bộ các nước, trong đó có các hoạt động đối thoại của ASEAN. Nhưng với chủ đề của ASEAN năm 2020 "Gắn kết và chủ động thích ứng", các nước ASEAN trong đó có vai trò Chủ tịch của Việt Nam, đã chủ động thích ứng với tình hình mới, tổ chức các hội nghị theo hình thức trực tuyến.

“Cho đến thời điểm này, các hội nghị theo hình thức trực tuyến trong ASEAN nhiều hơn so với bình thường. Đó cũng là việc thích ứng của nước chủ nhà ASEAN. Đối với AMM 53 lần này, Việt Nam cũng đã tổ chức hội nghị dù thời gian có chậm hơn so với dự định là vào đầu tháng 8 nhưng vẫn diễn ra suôn sẻ", ông nhận định.

Việc tổ chức trực tuyến không ảnh hưởng đến nội dung hội nghị, tất cả các văn kiện của hội nghị lần này được soạn thảo và thống nhất cao, nhanh chóng, có nội dung tốt và tích cực.

Về vấn đề Biển Đông trong hội nghị AMM, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết tại bất kỳ hội nghị nào của ASEAN vấn đề Biển Đông cũng được nêu rõ.

{keywords}
 

Ông Phạm Bình Minh khẳng định: "Tinh thần đó là kêu gọi xây dựng, đóng góp vào xây dựng Biển Đông là một khu vực biển hoà bình, ổn định, tự do hàng hải cả trên biển cũng như trên bầu trời; kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

Các nước trong tuyên bố của mình tại hội nghị cũng nêu phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển. Các nước cũng đều là thành viên của Công ước, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN. Việc tuân thủ Công ước đó là điều đương nhiên của các nước thành viên của Công ước".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá, AMM 53 và các hội nghị liên quan được tổ chức trực tuyến từ 9-12/9 đã thành công tốt đẹp với sự tham dự, đóng góp tích cực của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và đối tác.

Tổng cộng đã diễn ra 19 hội nghị cấp bộ trưởng, các bộ trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ thực hiện đầy đủ, hiệu quả các mục tiêu và ưu tiên hợp tác trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm 2020.

Các bộ trưởng đã xem xét và thông qua 42 văn kiện, trong đó có Thông cáo chung của hội nghị AMM-53, Kế hoạch hành động Hà Nội II của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Các nước cũng nhất trí với nhiều đề xuất của Việt Nam như ra Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 15 năm thành lập EAS dịp hội nghị cấp cao EAS lần thứ 15, tổ chức họp Nhóm chuyên gia EAS về Covid-19; ra Tuyên bố lãnh đạo ASEAN+3 về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN+3 về kinh tế và ổn định tài chính...

Thành Nam - Phạm Hải

Phó Thủ tướng: Không gây phức tạp, không quân sự hóa Biển Đông

Phó Thủ tướng: Không gây phức tạp, không quân sự hóa Biển Đông

Sáng nay (12/9), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 27 nước /tổ chức.