Trước việc mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Ka-chin, miền Bắc Myanmar, gây thương vong lớn, theo đề xuất của Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN, ngày 4/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Myanmar.

Chia sẻ với Myanmar trong thời điểm khó khăn hiện nay, các nước ASEAN một lần nữa khẳng định tình đoàn kết cũng như cam kết sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Myanmar, đồng thời tin tưởng Myanmar sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và vượt qua thảm hoạ nghiêm trọng này.

Việc các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố về vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin tiếp tục thể hiện ASEAN luôn theo dõi sát và nhanh chóng phối hợp quan điểm, hành động trước những vụ việc ảnh hưởng tới hoà bình, ổn định quốc tế và khu vực cũng như tính mạng của người dân.

{keywords}
162 thi thể đã được tìm thấy. Ảnh: AP


Theo Sở Cứu hỏa Myanmar, nơi điều phối các cuộc giải cứu và những dịch vụ khẩn cấp khác, khoảng 12 giờ sau vụ sập mỏ ngọc bích trong buổi sáng 2/7, 162 thi thể đã được tìm thấy trong vụ lở đất ở Hpakant, trung tâm khai thác ngọc lớn nhất và sinh lợi nhất thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước những người thiệt mạng và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, Chính phủ và nhân dân Myanmar.

{keywords}
Tìm kiếm thi thể ngày 3/7 ở mỏ Wai Khair. Ảnh: AP

Ông Stephane Dujarric, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, nhắc lại "sự sẵn sàng của Liên Hợp Quốc trong việc đóng góp cho những nỗ lực liên tục để giải quyết nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng".

Thành Nam

Việt Nam chia buồn với Myanmar vụ sập mỏ ngọc bích hơn 100 người chết

Việt Nam chia buồn với Myanmar vụ sập mỏ ngọc bích hơn 100 người chết

Việt Nam bày tỏ cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo Myanmar trước những thương vong do thảm họa gây ra, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn.