Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khi trao đổi với báo chí trước Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-42) vào chiều 20/8.

Chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, hơn lúc nào hết, AIPA cần đồng hành, sát cánh cùng ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về: Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vắ xin hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực để chủ động về vắc xin ở khu vực.

{keywords}
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

“Với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19 và không ngừng tiến lên phía trước, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực”, ông Mẫn nói.

Thông tin về chương trình nghị sự, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam gồm 15 đại biểu Quốc hội, sẽ tham gia vào các hoạt động chính bao gồm: Lễ khai mạc, Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, họp các Ủy ban của AIPA, phiên họp toàn thể thứ hai...

Ông Hà cho biết, tại AIPA-42, Chủ tịch Quốc hội sẽ có bài phát biểu quan trọng. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội sẽ đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN.

Đồng thời ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vắc xin.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh tinh thần chủ động, hợp tác trách nhiệm, sáng tạo của ASEAN và các nước thành viên trong bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực; đánh giá cao chủ đề Đại hội đồng AIPA năm nay; kêu gọi nghị viện thành viên AIPA ủng hộ nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển đồng đều bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thông tin ngắn gọn về kết quả bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-20216; nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Kêu gọi mở cửa biên giới trở lại tới các địa điểm đã an toàn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42. Trong đó, Chủ tịch nước hoan nghênh quan hệ hợp tác nghị viện AIPA cũng như sự đồng hành và ủng hộ Chính phủ các nước thành viên ASEAN phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, củng cố môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Cùng với đó là phối hợp với Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh; tăng cường chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thu hẹp khoảng cách và bất bình đẳng số trong ASEAN.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng thông tin hoạt động quan trọng của một số Ủy ban. Cụ thể  tại Ủy ban Chính trị, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 4 dự thảo nghị quyết, phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu ở Việt Nam và trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA- ASEAN trong lĩnh vực này.

Tại Ủy ban Kinh tế, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 2 dự thảo nghị quyết trong chương trình nghị sự. Đoàn phát biểu đánh giá về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời kỳ Covid-19, những nỗ lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển các các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ số hóa đối với các doanh nghiệp này; hỗ trợ hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch trong ASEAN và một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA trong lĩnh vực này.

Trong đó, đáng chú ý là Nghị quyết về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN” do Thái Lan bảo trợ.

Đoàn Việt Nam dự kiến kêu gọi các nước chia sẻ những tiêu chí đánh giá rủi ro, quy định xét nghiệm và hiện trạng tiêm chủng vắc xin nhằm xây dựng hệ thống đánh giá, ưu tiên những thị trường trọng điểm; khuyến khích xây dựng các tiêu chuẩn và quy trình về sức khỏe và an toàn thống nhất trong ASEAN…

Qua đó, Việt Nam kêu gọi các nước thành viên tạo hành lang xanh, bắt đầu mở cửa biên giới trở lại tới các địa điểm đã an toàn, thiết lập đầy đủ thủ tục cần thiết và đánh giá được những rủi ro tiềm năng thông qua khung đánh giá ASEAN.

{keywords}
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ Khóa XV.

Đồng thời, hoạt động này cũng là sự tiếp nối những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ.

Tại Đại hội đồng AIPA - 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè khu vực và cộng đồng quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới, Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác liên nghị viện đa phương khu vực, chủ động, tích cực, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống Covid-19.

Đại hội đồng AIPA lần thứ 42 theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 23 - 25/8 với chủ đề “Phát triển quan hệ đối tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Thu Hằng

Chủ tịch Quốc hội: Không thể lấy lý do bận chống dịch để bỏ chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Không thể lấy lý do bận chống dịch để bỏ chất vấn

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, bất kể ai cũng không thể lấy lý do bận thế nọ, thế kia để bỏ chất vấn, nhất là những vấn đề quốc kế dân sinh, vấn đề đại sự mà cử tri đang quan tâm.