- Các hộ dân, trong đó có 2 phụ nữ mắc ung thư giai đoạn cuối, thư kêu cứu vì công trình xây dựng khu chung cư Nàng Hương có nguy cơ bịt nhà họ “không có không khí để thở”.

Các hộ dân làm đơn kêu cứu gồm gia đình ông bà Trần Đình Diên, Vũ Hoàng Sơn, Phạm Thị Hồng Phượng, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Tô Hoài (tổ dân phố 33, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Trong đó, 2 người phụ nữ ung thư giai đoạn cuối đang điều trị bệnh tại nhà, vợ của ông Trần Văn Diên và bà Mai, số nhà 5A.

Chủ dự án xây dựng khu chung cư Nàng Hương - công ty cổ phần Xây lắp điện 1, trong quá trình xây dựng công trình nhà liền kề số 7 đã không tiến hành khảo sát, thăm dò hiện trạng khiến công trình đang xây dựng có nguy cơ bịt kín nhà dân.

{keywords}
Công trình thi công dựng khung sắt, quây tôn bịt kín nhà dân tại dự án khu nhà ở dịch vụ Nàng Hương (Văn Quán, Hà Đông)

Sẽ hết khí thở cho người ung thư

Ông Trần Đình Diên cho biết: Năm 1992, các ông, bà được công ty cho tự cải tạo xây dựng lại diện tích nhà ở và đều xây dựng nhà 4 tầng. Nhà ông Diên ở giữa dãy, 3 mặt giáp tường hộ liền kề nên phải hướng mặt nhà ra phía ao bèo.

Năm 2006, công ty Cổ phần xây lắp điện I lập dự án san lấp ao và xây dựng nhà ở trên diện tích ao này. Dự án gồm 2 khu chung cư cao tầng; 8 biệt thự và 7 nhà liền kề. Nhà liền kề số 7 gần với khu nhà của các hộ dân nói trên.

Thời điểm năm 2011, khi tiến hành xây dựng nhà liền kề số 7, rãnh thoát nước của các hộ dân đã bị phá vỡ. Sự việc được người dân phản ánh tới công ty và được chủ dự án hứa sẽ xây trả công trình thoát nước khác.

Tuy nhiên, điều đáng nói, nhà liền kề số 7 khi xây dựng hoàn thành, sẽ bịt kín toàn bộ ánh sáng của các nhà dân, trong đó, gia đình ông Diên sẽ không có ánh sáng và không khí vào nhà.

Trong khi đó, vợ ông Diên mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, nhiều năm phải điều trị tại nhà. Hàng ngày, họ quây kín tôn rồi xây dựng đến 23h đêm, gây ồn ào, người bình thường còn không chịu được chứ nói gì đến người bệnh.

"Chưa hết, việc quây kín tôn và rất cao khiến nhà tôi kín như bưng, không có ánh sáng, không khí để thở. Số phận của bà nhà tôi còn đang lay lắt, làm sao có thể chịu đựng được việc ảnh hưởng từ công trình bên cạnh?” - ông Diên nói.

Anh Trần Văn Thắng, con trai ông Diên đang công tác tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển VN nghẹn ngào: Các hộ dân liền kề với gia đình tôi đều là những người nghỉ hưu, hết tuổi lao động, không có điều kiện để chuyển chỗ ở. Nếu như công trình nhà liền kề số 7 xây dựng không căn cứ theo hiện trạng không gian các nhà dân, nó sẽ đe dọa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân”.

{keywords}
Bà Mai (đội mũ) trú tại số nhà 5A là một trong hai người phụ nữ đang điều trị ung thư kêu cứu
{keywords}
Lối vào duy nhất của gia đình ông Trần Văn Diên sẽ bị bịt kín chỗ lấy ánh sáng và không khí, nếu như công trình nêu trên được xây dựng hoàn thiện

Thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của VietNamNet, đơn vị thi công đã dựng khung sắt, sau đó quây tôn ở độ cao tương đương 3-4 tầng nhà. Những bức tường tôn này án ngữ ngay trước cửa chính của gia đình ông Diên và phía sau nhà của các hộ dân số 5 và 5A.

Lùi chiều ngang căn hộ 50cm, dân chưa thuận?

Nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và chủ dự án nhưng chưa được giải quyết, bà con đã tự phát ngăn cản công nhân xây dựng công trình nhà liền kề số 7 khiến sự việc trở nên thêm phức tạp.

Sáng 13/8, UBND phường Văn Quán đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan, bao gồm các hộ dân có đơn thư kêu cứu, đại diện tổ dân phố và chủ dự án.

Ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán, cho biết: phường không có chức năng, quyền hạn trong việc đình chỉ công trình xây dựng do dự án của công ty Cổ phần xây lắp điện I được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2006. Tuy nhiên, với những kiến nghị, phản ánh của người dân, phường có trách nhiệm đề nghị chủ dự án có phương án thỏa thuận với người dân.

“UBND phường đề nghị công ty cổ phần xây lắp điện 1 chủ động gặp gỡ các hộ dân ngõ 5 đường Lương Ngọc Quyến để đảm bảo thống nhất các nội dung có liên quan đến việc thi công xây dựng căn hộ số 7; thực hiện đúng văn bản số 907/UBND-QLĐT ngày 30/6/2011 của UBND quận Hà Đông; yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo khớp nối hạ tầng của khu dịch vụ - nhà ở Nàng Hương và khu tập thể của công ty Khảo sát thiết kế điện I.

Ông Nguyễn Nhật Tân, Phó tổng giám đốc công ty xây lắp điện 1 cho biết: năm 2011, khi có khiếu kiện của người dân, các cơ quan chức năng đã xuống làm việc và có biên bản kết quả kiểm tra. Đồng thời công ty đã mời các hộ gia đình đến làm việc và thống nhất chủ căn hộ số 7 sẽ không xây sát tường vào nhà các hộ dân và lùi vào 50cm.

{keywords}
UBND phường Văn Quán tổ chức cuộc họp với các bên liên quan vào sáng 13/8, đề nghị chủ dự án gặp gỡ, thỏa thuận với các hộ dân.
{keywords}
Ông Nguyễn Nhật Tân, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Xây lắp điện 1 - chủ dự án cho biết, sẽ lùi lại 50cm vị trí tiếp giáp nhà các hộ dân, để có khoảng cách lấy sáng và không khí cho các gia đình này

Tại cuộc họp do phường Văn Quán tổ chức, chủ đầu tư đưa phương án sẽ lùi chiều ngang căn hộ số 7 từ 4,5m xuống 4m; dịch chuyển tàn bộ móng xây về vị trí 4m; xây dựng trả lại hệ thống thoát nước cho các hộ dân do công trình xây dựng nhà số 7 làm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, không đồng tình với phương án do chủ đầu tư đưa ra, các hộ dân cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên các cơ quan cấp trên.

Ông Diên cho biết, luật Xây dựng quy định, các dự án nhà ở thương mại hóa nếu xây gần khu dân cư, khoảng cách tối thiểu với các hộ dân là 2 mét. Điều quan trọng nhất, đó là phải có không gian sống cho người dân.

Thái Bình