Tối 25/9 (giờ Việt Nam), tại Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault. Ảnh: VOV

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là dấu mốc quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Ông đánh giá Việt Nam có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, đồng thời khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp. Quan hệ đối tác chiến lược không chỉ là một đích đến mà chính là một xuất phát điểm mới, với nhiều cơ hội và triển vọng cho hợp tác, cả về song phương lẫn đa phương. Đối tác chiến lược đòi hỏi nỗ lực to lớn của hai bên trong triển khai thực hiện, nhằm mang lại những kết quả thực chất, phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Pháp tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam vào Pháp, khuyến khích các tổ chức tín dụng Pháp tham gia vào cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và các dự án điện, điện tử, viễn thông và năng lượng tái tạo...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ưu tiên tài trợ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị (cải tạo, nâng cấp nước đô thị, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải), năng lượng sạch, đào tạo nghề, sản xuất nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nhất trí trong thời gian tới hai bên tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên hơn nữa, thông qua các chuyến thăm song phương hoặc tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế.

Hai Thủ tướng thống nhất thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc tham gia vào các tổ chức quốc tế. Phía Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), nhất là về kinh tế, thương mại...

Về vấn đề Biển Đông, phía Pháp chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault ký

Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Ảnh: TTXVN

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước như: Nghị định thư tài chính cho dự án trang thiết bị Bệnh viện đa khoa Cần Thơ; Thỏa thuận về trao đổi thông tin thanh tra giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan giám sát an toàn Pháp (ACPR); Biên bản ghi nhớ giữa Cục xúc tiến thương mại và Cơ quan vì sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ Pháp (Ubifrance); Biên bản Thỏa thuận giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn GDF Suez về dự án khí hóa lỏng và phát điện Sơn Mỹ, tỉnh Bình Thuận; Ý định thư về việc mua máy bay Airbus A320 giữa Vietjet Air và Tập đoàn Airbus…

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả cuộc hội đàm.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của Pháp ở châu Âu và trên thế giới và coi trọng phát triển quan hệ với Pháp. Quan hệ Việt - Pháp mang những tính chất đặc thù và độc đáo, xuất phát từ sự gần gũi về lịch sử và văn hóa, tình cảm hữu nghị truyền thống và gắn bó giữa nhân dân hai nước, nhất là qua hợp tác giữa các địa phương. Mặt khác, nhiều cơ chế hợp tác giữa hai nước đã được định hình và phát triển ổn định trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai Thủ tướng vừa có cuộc hội đàm rất thành công. Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, với cách tiếp cận thực chất và hiệu quả, hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước, các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm và ý chí chính trị đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp. Đây là dấu mốc rất quan trọng và hết sức có ý nghĩa đối với quan hệ giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho biết, hai bên đã nhất trí cần tiếp tục tăng cường trao đổi thường xuyên đoàn cấp cao, kiện toàn những cơ chế đối thoại và hợp tác như Đối thoại chiến lược, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế và Hội nghị hợp tác phi tập trung nhằm đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân…

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tăng cường sự hiện diện tại mỗi nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, hạ tầng, năng lượng, giao thông, y tế, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và môi trường.

Trên bình diện đa phương, hai Thủ tướng nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU và Cộng đồng Pháp ngữ, khẳng định lại sự gắn bó của hai nước đối với các định chế đa phương, trong đó Liên hợp quốc có vai trò trung tâm trong việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao lập trường của Pháp liên quan đến Biển Đông, chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế...

Theo TTXVN