- Chiều 5/12, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An đã chính thức thông báo tạm hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải trong vụ án giết – cướp chấn động.

Liên quan đến vụ tử tù Hồ Duy Hải (SN 1985, ngụ Q.5, tạm trú huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) được hoãn thi hành án tử hình tội “giết người” và “cướp tài sản”, ngày 5/12 TAND tỉnh Long An đã có buổi họp báo thông báo quyết định hoãn thi hành đối với bị án này.

Chủ trì buổi họp báo là ông Lê Quang Hùng – Phó chánh án TAND tỉnh Long An.

Đáng nói, Chánh văn phòng TAND tỉnh Long An đề nghị hàng chục phóng viên báo chí tham dự buổi họp báo không được chụp hình, quay phim.

{keywords}
Mẹ Hồ Duy Hải ngày nhận tin con được hoãn thi hành án tử - Ảnh: Lao Động

Vấn đề này, ông Hùng lý giải, chủ yếu là nói về việc tạm hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải, nên 'việc quay phim, chụp hình là không cần thiết trong trường hợp này'.

Tại buổi họp báo có hàng loạt câu hỏi của phóng viên về những tình tiết trong vụ án giết – cướp mà Hồ Duy Hải bị cáo buộc là hung thủ, với mức án bị tuyên là loại vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định “không có quyền đánh giá chứng cứ vì bản án đã có hiệu lực pháp luật”.

Nhìn nhận về bản án đã tuyên đối với Hồ Duy Hải, ông Hùng khẳng định “đến thời điểm này bản án vẫn đúng theo trình tự pháp luật”.

Theo ông Hùng, gia đình Hồ Duy Hải hay báo chí hoặc người nào đó cung cấp thêm thông tin, tình tiết mới liên quan đến vụ án thì trách nhiệm xem xét không thuộc TAND tỉnh Long An nữa.

Việc này thuộc về Viện trưởng Viện KSND và Chánh án TAND tối cao.

“Tuy nhiên, đến nay những cơ quan này chưa có thông báo gì”, ông Hùng khẳng định.

Được biết, Hồ Duy Hải bị cáo buộc đã sát hại 2 người phụ nữ gồm: N.T.A.H (SN 1985) và N.T.T.V (SN 1987), đều là nhân viên bưu điện Cầu Voi tại ấp 5, xã Nhị Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An rồi cướp đi tài sản của họ.

Quá trình điều tra, công an tỉnh Long An bắt giữ Hải. Qua 2 phiên xét xử, sơ và phúc thẩm thì Hải đều bị tuyên mức án cao nhất, tử hình.

Nhiều biên bản trong quá trình điều tra có sự tham gia của luật sư, Hải thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, qua các phiên toà, Hải kêu oan.

Khi bản án có hiệu lực, dự kiến 5/12, Hải sẽ bị thi hành án tử hình. Tuy nhiên, chiều 4/12 chính ông Hùng ký xác nhận, tạm hoãn thi hành án tử hình vào mặt sau của lá đơn do gia đình Hải gửi đến.

Từ trước đến nay có nhiều tình tiết bất thường. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ án gây chấn động này.

Anh Sinh