- Thời gian gần đây, tại sân bay Nội Bài, taxi dù không logo, tem mào len lỏi tràn vào sân bay theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng hoạt động nhốn nháo, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hình ảnh của sân bay.

Chèo kéo qua điện thoại

Anh Đặng Ngọc Tuấn ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, mới đây vợ chồng anh mua vé máy bay đi TP.HCM, trước khi bay khoảng 7 giờ anh nhận được một cuộc điện thoại mời sử dụng taxi đón tận nhà đi Nội Bài chỉ 250.000 đồng/lượt.

Thấy giá rẻ 100.000 đồng/lượt so với taxi thường, anh Tuấn nhận lời. Khi sắp đến sân bay lái xe dặn anh Tuấn nếu có an ninh hỏi thì bảo đây là xe người nhà.

{keywords}

Một tài xế đang liên lạc chuẩn bị vào đón khách. Ảnh: Nhị Tiến

Đến trước ngày về anh Tuấn lại nhận được cuộc điện thoại khác mời chào sử dụng dịch vụ xe đưa đón từ Nội Bài ở Đội Cấn giá 300.000 đồng (đi xe Vios).

Anh Tuấn băn khoăn không hiểu vì sao lái xe biết số điện thoại để gọi trước khi đi/về. “Rất có thể phòng vé thông đồng với các chủ xe để liên hệ đưa/đón”, anh Tuấn nói.

Theo số điện thoại của anh Tuấn cung cấp, PV chủ động liên hệ thì được một người đàn ông cho biết: Nếu đón từ trung tâm Hà Nội đi Nội Bài, giá 250.000 đồng/lượt (xe Vios và Innova), chiều về 350.000 đồng, xe sẽ đón tận nhà.

Trong hành trình lên sân bay Nội Bài, một tài xế taxi cho chúng tôi biết: Taxi chính hãng 4 giờ mới được vào trong đón khách/lượt và mỗi xe phải chạy 3 chuyến/ngày mới đủ tiền công và trang trải các chi phí cho hãng.

Trong khi đó taxi dù không mất khoản phí nào nên thu nhập cao hơn nhiều. Tuy giá cước taxi ‘dù’ rẻ nhưng nếu mất đồ hoặc xảy ra chuyện gì trên xe thì khách rất khó có thể truy được tài xế và phương tiện.

Cò taxi dù náo loạn sân bay

Trên vai đeo một ba lô khá nặng, phóng viên hòa vào đoàn khách vừa xuống máy bay để bước ra sảnh chờ taxi. Khi vừa bước ra sảnh T1, một nam thanh niên tiến tới chào mời: “Đi xe em đi anh, chỉ hơn 200 ngàn/chuyến, không cần tính tiền theo đồng hồ, anh muốn đến chỗ nào trong trung tâm Hà Nội cũng được”.

Chưa kịp phản ứng thì người này đã nhanh tay cầm lấy chiếc ba lô và chỉ ra phía xe đang đỗ ở bãi xe gần đó, miệng giới thiệu xe mới, giá rẻ, đi luôn không phải đợi. Chiếc xe của tài xế này không có mào hay đồng hồ tính tiền, để ngay trong bãi xe, rất thuận tiện cho khách. Khi khách lên xe, tài xế mới bắt đầu hỏi về hành trình sẽ đến và ra giá.

{keywords}

Một chiếc xe không mào đi vào bắt khách

Với hành trình từ sân bay Nội Bài về đến Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), chiếc taxi dù ra giá 260 nghìn đồng, gồm cả tiền phí đường. "Nếu đi xe trong nhà ga ít nhất phải mất 380-400 ngàn đồng/lượt”, tài xế nói.

Một cách thức khác mà cò taxi tại sân bay Nội Bài cũng thường xuyên dùng là để xe ở ngoài bãi đất trống hoặc các bãi xe quanh khu vực, khi có khách gọi điện là vào đón.

Trước sự mời chào của cò tên Hùng, phóng viên đồng ý đi xe do Hùng giới thiệu với giá 300 ngàn để vào trung tâm Hà Nội. Hùng lập tức gọi điện cho một tài xế đang để xe ở ngoài. Chỉ sau 10 phút một chiếc xe được điều đến.

Theo tài xế taxi tên T.V. Nam, mỗi chuyến xe phải chia lại cho cò 50-60%. “Như chuyến này em chi cho “cò” 170 ngàn đồng, không có cò kéo khách ra ngoài thì không bao giờ dám đón khách trước nhà ga. Nhiều người tự vào làm quen với “cò” để ăn chia, cũng có người “cò” tìm đến xin số để khi có khách thì giới thiệu để ăn phần trăm” - Nam cho biết.

Đó là những chiêu trò mà những chiếc xe không mào taxi cũng như logo của hãng luôn thực hiện.

Nhưng đối với những chiếc xe taxi của hãng không có “lốt” trong sân bay thì cũng có hàng trăm chiêu trò để lôi kéo hành khách.

Phóng viên đã liên hệ với nhân viên trực của một hãng taxi không có “lốt” bên trong sân bay. Đầu dây bên kia cho biết nếu muốn đi xe của hãng thì phải ra ngoài đường hoặc đợi trên sảnh tầng 2, sẽ có xe vào đón tận nơi và giá cũng rẻ hơn so với các hãng khác.

Sát nách sân bay: Hạng ổ taxi dù

Một trong những “ổ” taxi dù là làng Tân Trại (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đối diện nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Khu vực này cách nơi đón trả khách chỉ khoảng vài trăm mét, rất thuận lợi cho việc điều - nhận xe. Tại đây, có vài trăm xe taxi hoạt động chui không có logo, biển hiệu và mào taxi, đỗ ở hai bên bãi đất trống ngay khu vực cổng làng để chờ cò “điều” đi đón khách. Khi cò mặc cả xong với khách sẽ dùng điện thoại “điều” xe từ Tân Trại đi ra.

{keywords}

Một bãi xe tập kết taxi dù ở làng Tân Trại.

Còn những chiếc taxi có biển hiệu của hãng chủ yếu là xe cá nhân bỏ tiền mua thương hiệu, hàng tháng đóng một khoản cho hãng rồi vô tư chạy. Kèm theo đó, xung quanh “ổ” taxi dù này là những tài xế đợi đến lượt cò “điều” đi hoặc là những tài xế sau khi chở khách đến sân bay Nội Bài “móc nối” với “cò” kiếm khách lượt về.

{keywords}

Bãi xe quanh khu vực sân bay

Ông Nguyễn Quang Mạnh - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội cho biết “chưa kiểm tra được” sự việc, có đến kiểm tra thì hầu hết các chủ bãi đều đi vắng!

Vũ Điệp - Nhị Tiến