Hôm nay 20/10, nguồn tin từ UBND huyện Anh Sơn cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện vừa bắt thêm bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1987), công chức Tài chính - Kế toán xã Khai Sơn để điều tra các tội danh liên quan đến hành vi trục lợi hỗ trợ thiên tai.  

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã khởi tố vụ án. Đồng thời, khởi tố và bắt tạm giam các bị can gồm: bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1981), nguyên Chủ tịch UBND xã Khai Sơn, tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; bà Phan Thị Hoài (SN 1992), công chức địa chính nông nghiệp xã và bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1968), phó trưởng thôn 7 (xã Khai Sơn) cùng tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ".

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến - Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết, các bị can đã không niêm yết công khai danh sách gia đình được hỗ trợ. Do đó, người dân không biết gia đình mình được bao nhiêu tiền.

“Cán bộ chi trả yêu cầu người dân ký vào 3 tờ giấy, trong đó chỉ có 1 tờ ghi số tiền. Ngoài ra, xen lấn danh sách nhận tiền để trống cho người dân ký vào. Sau đó dùng thủ đoạn in chồng số tiền được hỗ trợ vào bản người dân đã ký để quyết toán” - Thượng tá Tuyến thông tin.

 

{keywords}
Trụ sở UBND xã Khai Sơn (huyện Anh Sơn) nơi có 4 cán bộ xã bị bắt tạm giam liên quan đến việc chi trả tiền thiệt hại do thiên tai gây ra

Cũng theo Trưởng Công an huyện này cho biết, giai đoạn đầu cơ quan CSĐT đã xác minh được 51 hộ dân nằm trong danh sách được hỗ trợ do thiên tai gây ra năm 2020. Tổng số tiền các bị can trên trục lợi bước đầu là hơn 130 triệu đồng.

“Chúng tôi mới xác minh giai đoạn đầu và đang tiếp tục mở rộng để điều tra” - Thượng tá Tuyến nói.

Nhập nhằng số tiền hỗ trợ

Theo tài liệu, năm 2020, xã Khai Sơn bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, lũ lụt dẫn đến việc nhiều tài sản, hoa màu của người dân bị thiệt hại.

Ngày 30/11/2020, UBND xã có tờ trình gửi UBND huyện Anh Sơn về việc đề nghị hỗ trợ thiệt hại cho người dân với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

Nhiều cơ sở sản xuất, hộ dân bị thiệt hại về cây công nghiệp, cây ăn quả, ngô và rau màu các loại; nuôi trồng thủy sản; chăn nuôi,... được hỗ trợ.

 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, nguyên Chủ tịch UBND xã Khai Sơn làm việc với cơ quan Công an huyện Anh Sơn

Đến tháng 8/2021, việc chi trả tiền hỗ trợ thiên tai có nhiều dấu hiệu bất thường. Người dân phản ánh về việc số tiền chi trả ít hơn so với thực tế được duyệt trong danh sách ở 2 xóm khác nhau.

Hộ ông T.V.L. có hộ khẩu thực tế ở thôn 1, danh sách hỗ trợ số tiền hơn 5,2 triệu đồng, trong khi tại thôn 3 có danh sách nhận 500.000 đồng. Có hộ không nuôi cá cũng nằm trong danh sách được hỗ trợ thiệt hại do nuôi trồng thủy sản…

Công an huyện vào cuộc điều tra, phát hiện nhiều nghi vấn trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh.

Tổng số tiền mà huyện hỗ trợ cho xã là hơn 1,3 tỷ đồng để chi trả cho người dân. Trong đó, số tiền hỗ trợ do thiệt hại nắng nóng là hơn 326 triệu đồng và ngập lụt là gần 1 tỷ đồng.

 

Bắt giam chủ tịch xã cùng thuộc cấp vi phạm hỗ trợ thiên tai ở Nghệ An

Bắt giam chủ tịch xã cùng thuộc cấp vi phạm hỗ trợ thiên tai ở Nghệ An

Liên quan đến việc chi trả hỗ trợ thiệt hại do thiên tai xảy ra ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), nữ chủ tịch xã này cùng 2 thuộc cấp đã bị bắt tạm giam 3 tháng.

Quốc Huy