Tham dự hội thảo có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cùng các nhà khoa học.

{keywords}
Toàn cảnh hội thảo khoa học với chủ đề Chiến thắng Đường 9- Nam Lào 1971 giá trị lịch sử và hiện thực.

Hội thảo nhận được hơn 80 tham luận của các lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, nhà khoa học, các địa phương... Đặc biệt có tham luận của các nhân chứng lịch sử trực tiếp chỉ huy và chiến đấu trong chiến dịch Đường 9 - Nam Lào.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Uỷ viên BCH TW Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Hội thảo hôm nay là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng chiến dịch Đường 9 - Nam Lào 1971; là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh hùng, bất khuất của dân tộc, góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau.”  

Trải qua hơn 50 ngày đêm (30/1/1971 - 23/3/1971) liên tục tiến công quân địch, quân và dân ta trên mặt trận Đường 9 - Nam Lào đã đánh cho quân đội ngụy Sài Gòn - công cụ nòng cốt của chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” một đòn chí mạng.

{keywords}
Trung tướng, AHLLVTND Khuất Duy Tiến.

Ta đã tiêu diệt 2 lữ đoàn, 1 trung đoàn bộ binh, 8 tiểu đoàn pháo binh, 4 thiết đoàn xe tăng, thiết giáp, đánh thiệt hại nặng một số lữ đoàn, trung đoàn khác, loại khỏi chiến đấu hơn 21.000 quân (bắt 1.142 quân), bắn rơi và phá hủy 556 máy bay, 528 xe tăng, xe bọc thép, 112 khẩu pháo, cối, thu 2 máy bay trực thăng, 24 xe quân sự, 78 khẩu pháo, cối, hơn 2.000 súng bộ binh ...

Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 là một trong những chiến công vang dội nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; là biểu hiện sinh động tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương.

Đây không chỉ là thắng lợi của một chiến dịch, mà còn có ý nghĩa chiến lược, tạo ra cục diện và thời cơ mới đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước phát triển đến thắng lợi hoàn toàn.

Trung tướng, AHLLVTND Khuất Duy Tiến, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 64 trong Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào 1971 chia sẻ, thắng lợi của quân và dân ta trên Mặt trận Ðường 9 - Nam Lào có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng cả về quân sự và chính trị.

Tạo điều kiện thuận lợi để quân và dân ta tiến hành tiến công chiến lược năm 1972 giành thắng lợi quyết định đưa đến thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, 50 năm qua, giá trị chiến thắng Đường 9 - Nam Lào vẫn luôn in đậm trong lòng người dân Quảng Trị, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. 

{keywords}
Ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu tại hội thảo

"Giá trị của Chiến thắng Đường 9- Nam Lào đã vượt ra ngoài khuôn khổ chiến thắng của một chiến dịch. Sức lan tỏa của nó vượt ra khỏi giới hạn cả về không gian và thời gian; xứng đáng là một trong những bản anh hùng ca của thời đánh Mỹ", ông Tùng nhấn mạnh.

Theo Bí thư tỉnh Quảng Trị, chiến trường mặt trận Đường 9 năm xưa với những chiến công lừng lẫy, giờ trở thành trọng điểm phát triển của tỉnh với các định hướng phát triển về năng lượng, vận tải hàng hóa quốc tế, phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế.

Hương Lài

Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ chính sách quân sự trước thách thức mới

Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ chính sách quân sự trước thách thức mới

“Chúng ta đã mạnh rồi thì phải tinh gọn, mạnh hơn nữa để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị QĐND Việt Nam cho biết.