Chỗ cách ly luôn thừa để đón người dân về

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, tính từ ngày 21/7 đến nay, tỉnh đã đón được 3.505 người dân ở TP.HCM về quê tránh dịch. Trong số này có 457 người thu phí, số còn lại được miễn mọi chi phí.

Bên cạnh đó, với 3.458 người Quảng Nam về tự phát cũng được tỉnh hỗ trợ tất cả chi phí cách ly.

Ban chỉ đạo cho biết, số người được tỉnh miễn phí đón về được hưởng các chi phí như: di chuyển, cách ly, ăn uống, xét nghiệm trong quá trình cách ly.

{keywords}
Người dân được đón về quê và hỗ trợ miễn phí tất cả chi phí

Những người được đón về đều phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong vòng 48h trước khi lên xe hoặc máy bay.

Sau khi về đến tỉnh, xe đón người dân đi thẳng đến khu cách ly tập trung của địa phương nơi thường trú của bà con. UBND cấp huyện có trách nhiệm thành lập các khu cách ly tập trung theo quy định. Các khu cách ly tập trung tại các huyện đều do quân đội quản lý, điều hành và đầy đủ đội ngũ y tế.

Những người về cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục; tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần.

Ban chỉ đạo nêu rõ, nơi nào đầy đủ điều kiện để cách ly tập trung đều được các huyện, TP trưng dụng nhưng đại đa số sẽ tập trung tại trường học. Số người được đón về đợt đầu đã hết thời gian cách ly tập trung và được về nhà, cho nên sẽ thừa chỗ cách ly để tiếp tục đón người dân.

Tiếp tục “chia lửa” với TP.HCM

Trao đổi với VietNamNet ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân khẳng định, sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục đón người dân ở TP.HCM có nguyện vọng về quê bằng phương tiện xe khách và máy bay.

“Với những bà con có điều kiện chi trả các chi phí dịch vụ thì tỉnh sẽ đón về ở các khách sạn và tự trả chi phí.

{keywords}
Người dân được đón về bằng máy bay 

Còn bà con đón về ở khu cách ly tập trung, tỉnh đảm bảo toàn bộ hết, chi phí xét nghiệm, hỗ trợ tiền ăn, cách ly tập trung các cơ sở của tỉnh”, ông Tân nói.

Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Trương Thị Lộc xác định, tỉnh Quảng Nam tổ chức đón người dân đang sinh sống tại TP.HCM về địa phương với 3 lý do.

Thứ nhất, đó là trách nhiệm và tình cảm của chính quyền hướng đến người dân Quảng Nam đang ở vùng dịch.

Thứ 2, đây là hành động kịp thời giúp đỡ những người thực sự khó khăn trong dịch bệnh, những người ốm đau, bệnh tật, nghèo đói không đủ điều kiện trang trải chi phí.

Và cuối cùng, tỉnh Quảng Nam muốn chia lửa cho chính quyền TP.HCM đang “chiến đấu” với đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hỗ trợ việc làm sau khi cách ly

Vẫn theo Phó Chủ tịch tỉnh, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đón những đối tượng ưu tiên như: khó khăn, già yếu, bệnh tật, sinh viên không có chỗ ở vùng dịch về quê. Sau khi hoàn thành cách ly, tùy thuộc vào mong muốn của bà con, tỉnh sẽ hỗ trợ về đào tạo việc làm hoặc tạo sinh kế như nuôi lợn, gà, bò…

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thăm người dân được đón về quê đợt đầu ở địa điểm cách ly

Trao đổi thêm về vấn đề đào tạo việc làm sau thời gian cách ly, bà Trương Thị Lộc cho biết, hiện tại dịch đang phức tạp nên chưa thể tập trung đào tạo mà phải đợi đến khi chính quyền cho phép.

“Việc tạo sinh kế tỉnh sẽ hỗ trợ căn cứ vào nhu cầu của bà con sau cách ly” - bà Lộc nói.

Vẫn theo bà Lộc, hiện Sở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đang yêu cầu các Phòng Lao động Thương binh và Xã hội trên địa bàn nơi bà con đăng ký hộ khẩu thường trú tổng hợp danh sách, nhu cầu của bà con để Sở có phương án cuối cùng trong thời gian sớm nhất.

Tối 12/8, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã ký kế hoạch đón bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng về quê.

Theo đó, những bà con thuộc đối tượng được UBND tỉnh đón chủ động liên hệ với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trước ngày 20/8 để được tỉnh sắp xếp.

Người dân liên hệ bằng phương thức nhắn tin, gọi điện theo số điện thoại người phụ trách của từng huyện...

Xe đón người dân sẽ đi thẳng đến khu cách ly tập trung của địa phương (huyện/thị xã/thành phố bố trí).

 

Cụ bà 84 tuổi mang tiền tiết kiệm ủng hộ chốt phòng chống dịch

Cụ bà 84 tuổi mang tiền tiết kiệm ủng hộ chốt phòng chống dịch

Dù đã 84 tuổi, gia đình thuộc hộ nghèo nhưng cụ Bùi Thị Năm (84 tuổi, Trà Huỳnh, Sông Trà, Hiệp Đức, Quảng Nam) vẫn mang số tiền dành dụm ít ỏi của mình để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công Sáng