Liên quan đến vụ một nông dân bị bắt cóc tống tiền 4,5 tỷ đồng, nguồn tin từ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho hay, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng.

Năm đối tượng bị bắt giữ gồm: Trần Anh Tuấn (SN 1987, quê Tây Ninh), Nguyễn Văn Tiến (tự Não, SN 1990, quê Tiền Giang), Nguyễn Văn Thuấn (SN 1973), Nguyễn Xuân Cao (SN 1982, cùng quê Lâm Đồng) và một người tên Duy.

Bước đầu xác định đối tượng cầm đầu nhóm bắt cóc tống tiền nói trên là Trần Anh Tuấn.

{keywords}
Đối tượng Trần Anh Tuấn, kẻ cầm đầu băng nhóm

Tuấn khai, có quen biết với nạn nhân V (SN 1970, ngụ tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) từ trước và từng đến nhà ông này vài lần.

Gần đây, Tuấn biết ông V trúng đất có nhiều tiền. Bản thân Tuấn đang túng thiếu nên lên kế hoạch bắt cóc ông V nhằm đòi tiền chuộc từ gia đình ông.

Tuấn bàn bạc với một số đối tượng để lên 1 kế hoạch chi tiết.

Sáng 5/12, Tuấn cùng đồng bọn chạy ô tô bán tải từ Tây Ninh xuống Vũng Tàu. Tuy nhiên, khi đến huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, chúng gửi ô tô vào một gara ở địa phương và sử dụng một ô tô đã thuê sẵn từ trước để làm phương tiện gây án.

Khi tìm đến nhà ông V ở huyện Xuyên Mộc, Tuấn ngồi trên xe lánh mặt vì ông V đã biết Tuấn. Những đối tượng khác xuất hiện, giả là người đi mua đất để tiếp cận ông V.

Bất ngờ cả nhóm xông vào khống chế, trói chân tay, bịt mắt ông V đưa lên ô tô chở đi. Dọc đường, ông V có kêu la thì nhóm đối tượng ra tay đánh đập.

Trong đêm, nhóm đối tượng đưa ông V đến căn chòi hoang nằm trên một khu đồi hẻo lánh ở tỉnh Lâm Đồng. Chúng đe doạ, nếu ông V bỏ trốn thì chúng sẽ tìm giết vợ, con của ông. Quá trình này, nhóm đối tượng trói, bịt mắt ông V nên ông này cũng không nhận ra Tuấn.

Nhóm của Tuấn gọi điện thoại cho vợ nạn nhân V để yêu cầu đưa khoản tiền chuộc 4,5 tỷ đồng. Lo sợ các đối tượng gây nguy hại đến chồng nên vợ của ông V đồng ý. Mặt khác, bà nhanh chóng trình báo công an.

Hành trình lần theo dấu vết

Khi tiếp nhận trình báo của gia đình nạn nhân, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khẩn trương vào cuộc.

Xác định tính chất nghiêm trọng và khả năng nhóm bắt cóc tống tiền di chuyển qua nhiều tỉnh thành, công an tỉnh này đã nhờ đến sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

{keywords}
 Công an bí mật bao vây chòi hoang trên ngọn đồi ở Lâm Đồng, rồi bất ngờ phục kích, khống chế các đối tượng, giải cứu an toàn cho con tin

Trở lại hành tung của nhóm đối tượng, khi mọi việc tính toán tạm ổn và chỉ chờ gia đình nạn nhân giao tiền thì Tuấn và Tiến đi ô tô về lại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Chúng trả lại chiếc ô tô thuê và lấy chiếc ô tô bán tải cả nhóm sử dụng ban đầu. 

Hoan hỉ vì sắp kiếm được khoản tiền chuộc lớn từ gia đình nạn nhân nên Tuấn cầm chiếc xe ô tô bán tải lấy 150 triệu đồng để tiêu xài. Tuấn và Tiến thuê phòng ở một khách sạn tại TP.HCM chờ tin tốt lành.

Khi vừa vào cuộc, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Cục Cảnh sát hình sự đã thông qua các biện pháp nghiệp vụ, hình ảnh camera dọc nhiều tuyến đường, xác định được chiếc ô tô nhóm đối tượng dùng làm phương tiện gây án là xe ô tô thuê. Công an nhanh chóng làm việc với chủ xe và không mấy khó khăn để xác định người thuê.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an  xác định băng nhóm này di chuyển qua nhiều tỉnh thành nên Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và TP.HCM để phá án. Phát hiện Tuấn và Tiến ẩn náu trong khách sạn ở TP.HCM nên trinh sát đã phục kịch bắt giữ nhanh gọn.

{keywords}
 Một số tang vật Công an thu giữ khi khám phá vụ bắt cóc, tống tiền

 

Từ khai báo của hai đối tượng này, công an đã xác định vị trí nhóm đối tượng giam giữ nạn nhân V trong một căn chòi hoang trên đồi ở Lâm Đồng.

Chiều 7/12 lực lượng trinh sát bí mật tiếp cận khu đồi, tiến hành bao vây và bất ngờ ập vào khi các đối tượng không kịp trở tay. Công an đã bắt giữ tại hiện trường thêm ba đối tượng, giải cứu an toàn cho ông V.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, quá trình khám phá vụ án, khám xét nơi ẩn náu của các đối tượng và nơi chúng giam giữ nạn nhân, công an đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan gồm: hai ô tô, hai roi điện, bảy điện thoại các loại, nhiều thẻ ngân hàng… Đặc biệt, trong đó có hai quân phục quân đội, hai bộ quân hàm Thiếu uý và Đại uý.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Công an giải cứu 1 nông dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu bị bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng

Công an giải cứu 1 nông dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu bị bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng

Bộ Công an phối hợp cùng Công an nhiều tỉnh, thành giải cứu nạn nhân thành công và bắt giữ nhiều đối tượng.

Phước An