Theo Mạng quân sự Sina đăng tải chiều qua, tàu chiến của Mỹ USS Fort Worth đã chạm trán với tàu Yancheng - tàu khu trục loại 054A của Hải quân TQ trong khi tuần tra ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ngày 11/5.


{keywords}
Tàu chiến của Mỹ USS Fort Worth. Ảnh: wantchinatimes

Hoạt động của tàu USS Fort Worth là một phần trong sứ mệnh tuần tra kéo dài 7 ngày mà Hải quân Mỹ thực hiện tại Biển Đông. Trong cuộc chạm trán, tàu Mỹ đã thông báo với tàu TQ rằng, họ đang hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, tàu khu trục TQ phớt lờ thông báo và tiếp tục chạy theo USS Fort Worth cho tới khi tàu này rời vùng bãi đá ngầm mà TQ đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu Mỹ còn mang theo cả máy bay không người lái MQ-8B và trực thăng MH-60 trên boong. Tuy nhiên, là tàu tác chiến ven biển, nên tàu Mỹ không có hỏa lực đối phó với một tàu khu trục như Yancheng.

{keywords}
Tàu khu trục Yancheng của TQ. Ảnh: wordpress

Cuộc chạm trán kết thúc một cách hòa bình, khi hai bên đều phải tuân thủ Quy tắc ứng xử đối đầu bất ngờ trên biển mà hải quân các nước Tây Thái Bình Dương đã thông qua năm ngoái, trong đó có Mỹ và TQ.

Mạng quân sự Sina cho biết, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục sứ mệnh tuần tra tương tự và có thể triển khai toàn bộ 4 tàu tác chiến ven biển neo ở Singapore theo kế hoạch ban đầu.

Trước đó, hôm 12/5, báo Wall Street Journal đưa tin Bộ Quốc Phòng Mỹ xem xét kế hoạch phản ứng với các động thái gây hấn của TQ ở Biển Đông. Các lựa chọn đưa ra bao gồm cả việc điều tàu chiến, máy bay tuần tra khu vực cách những nơi TQ đang cải tạo trái phép đảo 12 hải lý.

Thái An (Theo Wantchinatimes)