- Với gần 3.700 tỷ đồng đầu tư cho một dự án nước sạch đầy tham vọng, Hà Nội kỳ vọng không còn thiếu nước đầu hè hay sự cố vỡ ống nước.

Dự án tham vọng trên chính là xây dựng một nhà máy nước mặt sông Hồng do công ty cổ phần Nước mặt sông Hồng làm chủ đầu tư. Trong cuộc giao ban báo chí Thành ủy HN chiều nay, ông Trịnh Kim Giang, phó TGĐ công ty Nước sạch HN được mời đến thông báo việc này.

Theo ông, nhà máy được xây dựng tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, sẽ cung cấp nước sạch cho 3 huyện phía Tây của thành phố và tối thiểu 4 quận nội thành, trong đó có Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

{keywords}
Phó tổng giám đốc công ty Nước sạch Hà Nội Trịnh Kim Giang

Tổng đầu tư cho dự án là hơn 3.692 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, vốn vay và huy động. Dự kiến quý 1/2021, nhà máy sẽ được đưa vào sử dụng.

Đại diện công ty Nước sạch HN khẳng định chất lượng nước sẽ được đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, sẽ không còn tình trạng thiếu nước vào đầu hè hay những lúc do sự cố vỡ ống...

Dùng ống gang dẻo để không vỡ đường ống

Để tránh trường hợp như ống nước sông Đà liên tục bị vỡ trong thời gian qua, ông Giang quảng bá công nghệ xây nhà máy được lựa chọn kỹ qua nghiên cứu, quan sát theo dõi tần suất, biến động nước ở sông Hồng, dây chuyền công nghệ thiết kế đảm bảo xử lý nước trong mùa khô và mùa lũ, đặc biệt nước mùa lũ nước biến đổi lớn.

"Dự án sẽ sử dụng ống gang dẻo, không dùng ống thủy tinh", ông tiết lộ.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, ống gang dẻo sẽ không thể vỡ được, ống nước cũng sẽ không được chôn sâu như dự án nước sông Đà mà chôn nông hơn.

"Tuy vậy, khi vỡ ống có thể chữa rất nhanh, ngoài ra gang dẻo kinh tế nhất, vừa bền nhất, dễ chữa nhất", ông Dục nói.

{keywords}
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục: Ống nước gang dẻo dễ chữa nhất

Ông Giang thông tin dự án cũng đã tính đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong các năm tới.

Hiện trên địa bàn thành phố có 4 công ty cấp nước. Năm 2016, nhu cầu dùng nước của người dân sẽ bị thiếu 40.000m3/ngày đêm, năm 2017 thiếu 58.000m3/ngày đêm. 

Công suất của nhà máy nước sông Đà là 300.000m3/ngày đêm, nhưng do đường ống yếu nên mới chỉ cấp được được 240.000m3/ngày đêm. 

"Phải cấp bách xây dựng dự án này", ông Giang nhấn mạnh.

Hồng Nhì