Sáng nay (29/9) , UBND TP.HCM tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115.

{keywords}
Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113-114-115

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP.HCM hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP.

Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114 và 115, sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Khi đó, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho Tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ được kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống cũng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ Tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.

Đồng thời, đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

{keywords}
Cảnh sát PCCC TP.HCM minh họa một tình huống khẩn cấp trong lễ ra mắt hệ thống liên thông các tổng đài

Theo Tập đoàn Bưu chính viễn thông, với hệ thống liên thông tổng đài, khi người dân báo cháy nhưng gọi nhầm vào số cấp cứu thì các tổng đài viên vẫn sẽ tự điều phối, ứng cứu kịp thời, đúng sự cố.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và Việt Nam.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115.

 

Giận vợ, người đàn ông gọi hết 113, 114, 115 báo tin giả

Giận vợ, người đàn ông gọi hết 113, 114, 115 báo tin giả

Giận nhau với vợ, người đàn ông ở Đắk Lắk đã gọi đến số 114 báo cháy giả khiến lực lượng chức năng phải huy động lực lượng đến hiện trường.

Hồ Văn