Ông Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) khẳng định: "Việc tổ chức đấu thầu lại hay không Phòng quản lý đô thị không giải quyết được. Bây giờ phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND quận Bình Thủy”.

Liên quan đến những lùm xùm của gói thầu 18 tỷ bảo dưỡng cây xanh ở quận Bình Thủy, PV VietNamNet đã buổi làm việc với ông Hà.

Ông Hà cho hay, có 4 doanh nghiệp tham gia đấu thầu, trong đó có Công ty Môi Trường Xanh, Công ty Việt Tín mà VietNamNet đã thông tin.

“Kết quả, Công ty Việt Tín trúng thầu. Lý do không chọn Công ty Môi Trường Xanh trúng thầu vì hồ sơ không đủ điều kiện” – ông Hà nói.

{keywords}

UBND quận Bình Thủy mỗi năm chi trên 18 tỷ đồng duy tu cây xanh trên địa bàn.

Ông Hà cho hay, trong hồ sơ dự thầu của Công ty Môi Trường Xanh không có các giấy chứng nhận an toàn lao động cá nhân, mà chỉ có giấy chứng nhận an toàn lao động tập thể.

“Chúng tôi đã thống nhất với đơn vị tư vấn là trong hồ sơ phải có chứng chỉ an toàn lao động của từng cá nhân. Do vậy, công ty nào có chứng chỉ này thì đạt, mà không có là không đạt. Hồ sơ kỹ thuật của Công ty Môi Trường Xanh không cung cấp được giấy chứng nhận này. Đây được coi là điều kiện xét ban đầu, sau đó mới tiếp tục xét yếu tố tài chính” – ông Hà lý giải thêm.

Chúng tôi tiếp tục hỏi, giá trị gói thầu của Công ty Việt Tín trúng thầu là gần 18,5 tỷ đồng (gần sát với giá dự thầu của chủ đầu tư là trên 18,5 tỷ), trong khi Công ty Môi Trường Xanh bỏ thầu thấp hơn (trên 12 tỷ đồng, thấp hơn 6 tỷ 220 triệu đồng). Như vậy, nguồn ngân sách Nhà nước hay nói cụ thể là tiền thuế người dân đóng góp bị thất thoát, có lãng phí không?

{keywords}
Cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy

Về vấn đề này, ông Hà thông tin: “Nếu thật sự là khoản thất thoát thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước người dân. Nhưng cái này chưa thể khẳng định có thất thoát hay không!

Chúng tôi căn cứ trên khối lượng thực tế, đơn giá định mức quy định chung. Trên dự toán phải có các cơ quan ban ngành thẩm định và được UBND quận Bình Thủy phê duyệt.

Yếu tố tài chính cũng quan trọng, tuy nhiên yếu tố kỹ thuật tạo ra chất lượng sản phẩm và hiệu quả đi liền là rất quan trọng!”.

Theo ông Hà, công tác duy tu hệ thống cây xanh trên địa bàn không chỉ là duy tu các thảm cỏ, mà còn cắt tỉa cành, nhánh cổ thụ.

Do đó, công việc này đòi hỏi điều kiện lao động đặc thù trên cao. Ngoài ra, việc chăm sóc các cây kiểng trên các trục đường, khu hành chính cũng đòi hỏi tay nghề cao để đảm bảo được tính mỹ quan, cũng như sự sinh trưởng của cây được liên tục.

Ông Hà khẳng định: "Việc tổ chức đấu thầu lại hay không Phòng quản lý đô thị không giải quyết được. Bây giờ phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND quận Bình Thủy”.

Theo điều tra của PV, Công ty CP Đầu tư Việt Tín đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh lĩnh vực trồng cây, chăm sóc và duy tu công viên, vườn hoa; nhà riêng và công cộng tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP.Cần Thơ bắt đầu từ ngày 8/9/2012.

Trong khi đó, yêu cầu của đơn vị tư vấn trong gói thầu là công ty dự thầu phải có 3 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực duy tu cây xanh.

Vì sao Công ty Việt Tín chưa có 3 năm kinh nghiệm (đây là điều kiện tiên quyết và bắt buộc trong luật đấu thầu, hồ sơ mời thầu - PV) mà vẫn được ưu ái cho trúng thầu, VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin!

Quốc Huy