- Ở Hà Nội hầu hết là nhà ống nên đa số quán karaoke làm gì có cửa thoát hiểm. Nhiều quán chưa có giấy phép thì mượn giấy của quán bên cạnh.

3 ngày sau vụ cháy làm 13 người chết tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, nhiều quán karaoke vốn rất đông khách, sau quyết định của UBND quận Cầu Giấy cũng phải đề biển tạm đóng cửa.

{keywords}
Một quán karaoke trên phố Nguyễn Khang thông báo tạm dừng 

Đường Trần Thái Tông, không khí nhộn nhịp, ồn ã thường ngày nhường chỗ cho sự im lìm, vắng vẻ. Tình trạng này cũng diễn ra tại các điểm karaoke trên đường Nguyễn Khang, Trần Duy Hưng,…

{keywords}

Quán karaoke tại đường bờ sông Quan Hoa, Cầu Giấy vốn nhộn nhịp, tối 3/11 không một bóng người. Ảnh: Kiên Trung

Chủ quán nói gì về lệnh đóng cửa?

Chị Nguyễn Thùy được nhiều người biết đến trong giới kinh doanh karaoke ở quận Cầu Giấy và quận Hà Đông. Các quán của chị không thuộc diện đóng cửa vì đủ giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, sau sự cố làm 13 người chết, quán cũng thưa khách hơn...

Chị nhìn nhận, đây là loại kinh doanh có điều kiện nên phải tuân thủ pháp luật, nhưng hầu hết các quán karaoke trên địa bàn Hà Nội chưa đáp ứng được.

Đối với công ty hay hộ gia đình kinh doanh loại hình này thì người đứng tên chưa vi phạm phát luật, không phải là đảng viên, không phải công chức nhà nước. 

Đối với giấy tờ thì cần phải có từ Sở PCCC, Sở Văn hóa, Công an quận, huyện…

{keywords}

Các quán karaoke trên đường Nguyễn Khang đóng cửa ngay sau khi có thông báo của Chủ tịch quận Cầu Giấy

Tiêu chí của PCCC gồm: phải có hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy mini trong phòng với điện tích 20m2 thì phải có 4 bình, cửa thoát hiểm đối với mỗi quán karaoke (cửa thoát hiểm chính là cầu thang máy, cầu thang bộ còn cửa thoát hiểm phụ bằng thang được gắn ngoài trời). 

“Một điều hết sức quan trọng là trong mỗi phòng hát phải có cửa thoát hiểm, nhưng hầu hết các quán karaoke ở Hà Nội không có” - chị Thùy nói.

{keywords}
{keywords}
Cơ quan liên ngành phường Yên Hòa đi kiểm tra quán karaoke trên phố Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy ngày 4/11. Ảnh: Nhị Tiến

Chị lý giải thêm, đối với mỗi phòng hát trong quán, ví dụ như 30m2 ít nhất phải có cửa chính và cửa phụ hoạt động song song nhau. 

Nhưng ở Hà Nội hầu hết là nhà ống nên ¾ không đảm bảo được cửa thoát hiểm. Thiếu những điều đó, các cơ quan chức năng sẽ không cấp phép. 

Từ kinh nghiệm chị đúc rút, các quán karaoke biển quảng cáo đều sai quy định, treo biển quảng cáo không quá 2,5m đối với biển ngang và không quá 4m với biển dọc. 

“Thế nhưng, hầu hết các biển quảng cáo hiện này đều quá và sai quy định nhưng vẫn được tồn tại, mà 90% các vụ cháy đều là do biển quảng cáo. Đèn led tại các biển quảng cáo này được hàn rất sơ sài nhưng biển này lại rất nóng nên dễ cháy” - chị Thùy cho biết.

Những trường hợp chưa được cấp phép mà vẫn hoạt động, các chủ quán lách luật theo phương thức: Nếu 2 nhà cạnh nhau cùng mở karaoke, 1 nhà có giấy phép 1 nhà không thì nhà bên cạnh sẽ cho nhà kia mượn giấy phép.

Chị Thùy dẫn chứng, nhà tôi kinh doanh 8 phòng hát thì phải được cấp phép 8 phòng này. Tuy nhiên, nhiều quán karaoke chỉ được cấp phép một nửa và một nửa còn lại để làm kinh tế. Như vậy là họ đang hoạt động không phép một nửa.

Điều kiện mở quán

Điều 30 nghị định số 103/2009/NĐ-CP ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và được hướng dẫn bởi điều 12 thông tư 04/2009/TT-BVHTTDL như sau:

Phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ.

Cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng. Nếu có khung thì không được quá 2 khung dọc và 3 khung ngang, diện tích khung không quá 15% diện tích cửa.

{keywords}

Hàng loạt quán karaoke trên đường Trần Thái Tông đóng cửa im lìm sau vụ cháy

Không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Địa điểm hoạt động karaoke có khoảng cách từ 200m trở lên đo theo đường giao thông từ cửa phòng karaoke đến cổng trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước.

Khoảng cách đó chỉ áp dụng trong các trường hợp trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước có trước, chủ địa điểm kinh doanh đăng ký kinh doanh hoặc đề nghị cấp giấy phép kinh doanh sau.

Nhị Tiến - Kiên Trung