- 12 nghìn giáo dân giáo xứ Trung Lao (xã Trung Đông, Trực Ninh, Nam Định) ai cũng tiếc nuối ngôi thánh đường lộng lẫy hơn 130 tuổi chỉ sau một đêm tất cả đã thành tro.

.

{keywords}
Giáo dân xót xa trước ngôi nhà thờ bị cháy rụi

Cụ San (80 tuổi, giáo dân giáo xứ Trung Lao) run rẩy vịn hàng rào nhà thờ nức nở trước cảnh hoang tàn. 

Cụ kể, từ bé cụ đã theo cha mẹ đi lễ. Rồi lớn lên, tại ngôi thánh đường này, cụ nên duyên chồng vợ. Từng đứa con, cháu, chắt của cụ ra đời đều được rửa tội để gia nhập Hội Thánh cũng chính nơi đây. 

"Bây giờ hết rồi...", cụ San xót xa.

{keywords}
Cụ San run rẩy bám vào hàng rào trước mất mát của giáo xứ

“Với người Công giáo chúng tôi chẳng có gì đau đớn bằng việc chứng kiến ngôi nhà thờ bao đời cha ông gìn giữ cháy rụi thế này. Cả mấy chục dãy ghế không còn lại một mẩu. Từ đêm qua gia đình tôi chả ai ngủ được, sáng nay, bỏ cả việc ra sân nhà thờ ngồi dù biết bên trong chẳng còn gì”, bà Vũ Thị Ký, một giáo dân, tiếc nuối.

Bà Vũ Thị Quyên, sống ngay gần nhà thờ, tâm sự: "Hơn 130 năm nhà thờ Trung Lao gắn bó với người dân chúng tôi nhưng chưa một lần nào phải trùng tu, sửa chữa. Đây không chỉ là nơi đi lễ, đọc kinh mà còn là niềm tự hào của giáo dân chúng tôi. Khi nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên báo hiệu cháy, chúng tôi run sợ, đau đớn như nhà mình bị cháy vậy”.

{keywords}


{keywords}
Những dãy ghế biến mất không còn dấu tích

Ngôi thánh đường mất đi, không chỉ là sự mất mát của giáo dân đang sinh sống tại Trung Lao mà còn là nỗi nỗi đau của những người con xa xứ. 

Anh Trần Văn Thịnh, một người con của giáo xứ Trung Lao đang công tác tại Hàn Quốc chia sẻ: “Đêm qua tôi đã khóc. Khóc như ngày đầu mới sang đây phải rời xa bố mẹ. Tôi khóc suốt đêm trước màn hình máy tính khi trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh nhà thờ của tôi đang bị hoả hoạn thiêu rụi. Tôi khóc trong bất lực, tim mình như có ai đó bóp mạnh. Tôi không thể tin được những gì đã xảy ra, nhà thờ Trung Lao đã gắn liền với bao thế hệ, là niềm tự hào của cả một vùng quê nay đã thành tro thành bụi hết rồi”.

{keywords}
Nhà thờ Trung Lao trước đây

Như VietNamNet đã đưa tin, vụ cháy đêm 5/8 khiến ngôi nhà thờ cổ Trung Lao chỉ còn trơ lại 4 bức tường và khung mái.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Khi nghe tiếng chuông phát ra liên hồi từ nhà thờ, tôi cùng nhiều người chạy ra ứng cứu nhưng khi đến nơi lửa đã bốc lên ngùn ngụt. Trong tay không có gì ngoài mấy xô nước, chúng tôi bất lực đứng nhìn công trình sụp dần trong bão lửa”.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, cơ quan công an tỉnh Nam Định cùng các ban ngành liên quan đã có mặt bảo vệ hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân. 

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Trung Lao cho biết: "Việc nhà thờ bị cháy là một tổn thất to lớn đối với địa phương và bà con giáo xứ. Chính quyền đã tổ chức các đoàn xuống chia sẻ với bà con giáo dân. Nhiều giáo dân ngoài việc bày tỏ sự xót xa trước sự mất mát này, họ còn mong muốn sớm xây dựng lại nhà thờ để bà con có nơi sinh hoạt”.

Nhà thờ 130 tuổi cháy rừng rực trong đêm

Nhà thờ 130 tuổi cháy rừng rực trong đêm

Vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi thánh đường Trung Lao tại xã Trung Đông, Trực Ninh, Nam Định khiến nhà thờ cổ được xây dựng bằng gỗ lim bị cháy hoàn toàn.

Rớt nước mắt kể phút dập lửa nhà thờ Trung Lao bất thành

Rớt nước mắt kể phút dập lửa nhà thờ Trung Lao bất thành

Mọi người tỉnh dậy hô hoán để dập lửa nhưng không thể tiếp cận được đành bất lực đứng nhìn - bà Trần Thị Quý, sống gần nhà thờ cho biết.

Gian điện thờ ngôi chùa cổ ở Tây Hồ bị thiêu rụi trong đêm

Gian điện thờ ngôi chùa cổ ở Tây Hồ bị thiêu rụi trong đêm

Khoảng 23h20 đêm qua, tại chùa Sải (Tĩnh Lâu tự, Tây Hồ, Hà Nội) đã xảy ra một vụ hoả hoạn lớn.

Hà Nội: Tìm ra nguyên nhân cháy rụi điện thờ chùa cổ

Hà Nội: Tìm ra nguyên nhân cháy rụi điện thờ chùa cổ

UBND Quận Tây Hồ đã có văn bản chính thức nhận định về nguyên nhân cháy chùa Sải (Tĩnh Lâu tự, Tây Hồ, Hà Nội) đêm qua.

Nhà cháy rực lửa, cô gái trẻ liều mình nhảy từ tầng 2 xuống đất

Nhà cháy rực lửa, cô gái trẻ liều mình nhảy từ tầng 2 xuống đất

Sau tiếng nổ, căn nhà cháy dữ dội. Cô gái trẻ liều mình nhảy từ tầng 2 xuống đất để thoát nạn.

Nguyễn Thu Hằng