- Tòa tuyên phạt nguyên Phó trưởng Ban quản lý chợ phố Hiến 7 năm tù giam, buộc Cty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Cty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát) bồi thường gần 40 tỷ đồng.

Ngày 25/8, TAND TP Hưng Yên mở phiên xét xử sơ thẩm vụ cháy chợ phố Hiến, tỉnh Hưng Yên xảy ra hơn một năm trước. Bị cáo Đào Ngọc Hậu (53 tuổi, ở Hưng Yên), nguyên Phó trưởng Ban quản lý chợ phố Hiến bị cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, khoảng 21h ngày 19/3/2014, anh Nguyễn Văn Thư (37 tuổi), nhân viên bảo vệ chợ phố Hiến đang đi kiểm tra khu phía nam của chợ thì nghe tiếng chuông báo cháy từ trong chợ.

Chạy về bốt gác, nơi lắp thiết bị báo cháy, thấy đèn báo có tín hiệu, anh Thư chạy lên phòng Ban quản lý chợ báo cáo Hậu về sự việc. Hậu lấy chìa khóa chợ 1 và chợ 2 rồi cùng với anh Thư mở cửa chính chợ phố Hiến thì thấy bên trong đã cháy.

Cả hai hô hoán và dùng bình chữa cháy để dập lửa, nhưng không được nên đã điện báo cho Cảnh sát PCCC. Đến 3h ngày 20/3/2014, lực lượng chức năng mới dập tắt được đám cháy.

Nguyên nhân xảy ra vụ cháy sau đó được xác định do chập đường dây dẫn điện của máy bơm nước, làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Quá trình điều tra xác định, ca trực chợ phố Hiến hôm đó do Hậu trực chỉ huy. Trực bảo vệ có bốn nhân viên, trong đó có anh Thư.

Sau khi nhận chìa khóa bàn giao từ nhân viên bảo vệ, Hậu đã ngắt cầu dao điện của chợ 2, nhưng chưa ngắt cầu dao điện của chợ 1, dẫn đến việc máy bơm nước đặt tại ki ốt số 1 vẫn hoạt động bơm nước, làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh và gây ra vụ cháy chợ.

Về trách nhiệm dân sự, 191 tiểu thương kinh doanh tại chợ phố Hiến yêu cầu bồi thường tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Hậu cho rằng, anh ta chỉ thực hiện theo quy chế của công ty giao cho - bơm nước vào ban đêm để sáng hôm sau các tiểu thương có đủ nước sử dụng.

Một số nhân viên trong Ban quản lý chợ phố Hiến và đại diện tiểu thương xác nhận lời khai này của bị cáo, trong khi ông Bùi Hồng Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát bác bỏ việc đã chỉ đạo nhân viên của Ban quản lý chợ phố Hiến bơm nước vào ban đêm.

Ông Kỳ không nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các tiểu thương thuộc về công ty mà cho rằng, ai là người gây ra vụ cháy chợ phố Hiến thì người đó có trách nhiệm bồi thường cho các tiểu thương.

Xác định nguyên nhân xảy ra vụ cháy có lỗi của bị cáo khi không quản lý được hoạt động của máy bơm nước ngoài giờ quy định, trong ca trực do mình quản lý, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát) do ông Bùi Hồng Kỳ làm Tổng Giám đốc phải bồi thường gần 40 tỷ đồng - đây là số tiền các tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ.

Ngoài ra, HĐXX còn đề nghị Tòa án cấp trên xem xét trách nhiệm của một số người liên quan đến vụ án này để tránh bỏ lọt tội phạm.

T.Nhung