- Để phục vụ dự án xây dựng nhà ga Ba Son và cầu Thủ Thiêm 2, TPHCM phải đốn hạ hoặc di dời khoảng 300 cây xanh ở khu trung tâm TP.

Sáng 23/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã họp báo thông tin xung quanh việc đốn hạ, di dời cây xanh để phục vụ dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây cầu Thủ Thiêm 2.

{keywords}
Trước đó, hàng chục cây xà cừ có đường kính cả mét nằm trên đường Tôn Đức Thắng đã bị chặt bỏ để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1

Ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, Ban quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với Hội đồng phản biện cùng các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trường và nhận thấy có 16 cây sọ khỉ “xung đột” với ga Ba Son, cần phải đốn hạ, di dời để phục vụ thi công...

“Tiến độ thi công đã chậm 1 tháng rồi. Việc chặt bỏ, di dời 16 cây xanh này là cần thiết, cần triển khai ngay để phục vụ thi công dự án ga Ba Sơn”.

Cũng theo ông Cương, việc đốn hạ và bứng dưỡng 16 cây sọ khỉ sẽ được triển khai làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: từ 26-30/3, thi công lối đi bộ phải đốn hạ 5 cây sọ khỉ và 3 cây bứng dưỡng. 

Giai đoạn 2: từ ngày 5-9/4, đốn hạ 4 cây để thi công lối giữa đi bộ. Giai đoạn 3: từ ngày 3-7/5 để thi công lối đi bộ băng qua đường Tôn Đức Thắng cần đốn hạ 3 cây và bứng dưỡng 1 cây.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, những cây sọ khỉ có đường kính góc nhỏ, thân cây thẳng, đẹp, cân đối và đặc biệt không bị sâu bệnh sẽ được bứng dưỡng rồi trồng lại. Những cây bị đốn hạ có đường kính lớn 50cm, bị sâu bệnh và nghiêng. Gỗ, rễ của cây sẽ được làm đồ mỹ nghệ như bàn ghế…nhằm phục vụ công cộng.

“Cùng với dự án xây dựng nhà ga Ba Son, khu vực đường Tôn Đức Thắng còn có dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Tuy nhiên, dự án cầu Thủ Thiêm 2 chưa triển khai nên chúng tôi kiến nghị đốn hạ, bứng dưỡng 16 cây sọ khỉ nằm trong phạm vi ga Ba Son để thi công trước. Nếu chờ đợi dự án Thủ Thiêm 2 triển khai thì chúng tôi sẽ chậm tiến độ công trình nhà ga”, ông Cương nhấn mạnh.

{keywords}

16 cây sọ khỉ trên đường Tôn Đức Thắng sẽ bị chặt bỏ, bứng dưỡng đi nơi khác để phục vụ xây nhà ga Ba Son

Hiện trên đường Tôn Đức Thắng có khoảng 300 cây sọ khỉ, trong đó nhiều cây được trồng từ thời Pháp với hơn 100 năm tuổi. Nếu hai dự án cùng làm thì 300 cây sẽ được đốn hạ, bứng dưỡng nhường chỗ cho công trình. Trong đó chi phí đốn hạ và bứng dưỡng cây sọ khỉ tốn từ 3-5 triệu đồng, còn muốn bứng dưỡng khoảng 20 triệu đồng/cây - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin thêm.

Theo ông Đồng Văn Khiêm – Phó chủ tịch Hội đồng phản biện: quan điểm của Hội đồng phản biện là muốn bảo vệ những mảng xanh này. Tuy nhiên đây là cây sọ khỉ, loại cây đã bị cơ quan chức năng cấm trồng trên đường phố và để phục vụ nhu cầu xây dựng hạ tầng nên buộc phải xử lý những cây này.

“Mỗi cây bị đốn hạ, chúng tôi xót và tiếc lắm nhưng cũng đành chấp nhận vì mục đích chung”- ông Khiêm bày tỏ.

Kỹ sư Khiêm nói thêm: Cây sọ khỉ có bộ rễ rất lớn, tán đến đâu rễ phát triển đến đó nên việc bứng cây chỉ khoét được xung quanh, tỉ lệ sống những cây này chỉ còn 50% như vậy giá thành lên 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi trồng sống, muốn trồng lại những cây này cơ quan chức năng lại chọn những cây có tính mỹ thuật và chọn lại còn 50 %, giá thành lên 80 triệu đồng/cây.

“Xét về mặt kinh tế, việc đốn hạ một cây sọ khỉ chỉ tốn khoảng 4 triệu đồng. Trong khi đó cây bứng dưỡng để trồng lại có giá cao gấp 5, 6 cây đốn hạ. Với tính toán như vậy nên khả năng sẽ phải chặt bỏ những cây này…”- Phó chủ tịch Hội đồng phản biện khẳng định.

Theo kỹ sư Khiêm, những cây sọ khỉ nằm trên đường Tôn Đức Thắng đã gắn kỷ niệm với nhiều người dân thành phố. Do đó, Hội đồng phản biện vẫn muốn giữ những loại cây có khả năng phát triển tốt, dáng đẹp để trồng ở các công viên.

Như Sỹ