Ngày 5/8, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về phương án xử lý cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM) để phục vụ sự án thi công nhà ga Ba Son thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết: Trước đây có 16 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng nằm trong diện ảnh hưởng của dự án thi công nhà ga Ba Son. Hiện đơn vị đã hoàn tất công tác di dời, bứng dưỡng 14/16 cây về công viên Gia Định để chăm sóc. Riêng 2 cây sọ khỉ số 129 và 214 có đường kính trên 1m. Sau khi hạ tán thì chiều cao mỗi cây trên 16m nên phương án thi công bứng, vận chuyển rất phức tạp và khó khăn.

{keywords}

Hàng cây xanh có từ thời Pháp hơn 100 năm tuổi trên đường Tôn Đức Thắng

Trong tháng 5/2015, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thực hiện khảo sát và nhận thấy việc dùng thiết bị cho công tác bứng và vận chuyển rất phức tạp, thời gian thi công kéo dài, cần nhiều nhân công.

Việc bứng dưỡng gây ảnh hưởng đến công trình hạ tầng kỹ thuật xung quanh như hệ thống ống cấp nước, hệ thống cáp viễn thông ngầm, hệ thống thông tin của Bộ tư lệnh Hải Quân do phải đào sâu xuống hơn 5m.

Bên cạnh đó, việc bứng dưỡng phải phong tỏa đường, cúp điện nước gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt kinh doanh của người dân, doanh nghiệp….

Nếu thực hiện phương án bứng dưỡng thì việc vận chuyển cũng gặp khó khăn do vướng tĩnh không. Khu vực khảo sát có đến 56 vị trí vướng đường dây cáp, dây điện, gầm cầu với độ tĩnh không chỉ 5m. Trong khi đó, 2 cây sọ khỉ sau khi bứng dưỡng vận chuyển có chiều cao đến 7m. Ngoài ra, quá trình đào sâu, bầu rễ lớn phải cắt nhiều cành nhánh nên khả năng sống thấp. Chi phí thực hiện lớn và mất nhiều thời gian.

Do đó, Sở GTVT TPHCM cùng ban quản lý giao thông đô thị đã thống nhất báo cáo cho UBND TP và thường trực Thành ủy TP.

Cuối cùng, thường trực Thành ủy TP đã chấp thuận phương án đốn hạ 2 cây sọ để đảm bảo đúng tuyến độ thi công nhà ga Ba Sơn không di dời như phương án trước đây.

Cũng tại họp báo, ông Hà Ngọc Trường, đại diện nhà khoa học TP cho biết: các chuyên gia nông lâm nghiệp cảnh báo về loại sò khỉ là một trong những loại cây cấm trồng trên đường phố.

Theo ông Trường, cây sọ khỉ có rễ ăn rộng, nổi lên mặt đất nên phá vỉa hè, mặt đường. Tuy nhiên, những cây này được trồng từ trước giải phóng với tán cây xanh, che mát trên đường Tôn Đức Thắng nên khi đốn hạ, bứng dưỡng đi thì nhiều người thấy tiếc.

“Đây là việc làm bất đắc dĩ, ai cũng tiếc, cũng muốn giữ nhưng không còn cách nào khác. Việc đốn hạ, bứng dưỡng là vì công trình của chúng ta, vì sự phát triển của TP này”- ông Trường khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, đại điện công ty cây xanh đô thị TP cho biết: Quá trình đốn hạ cây xanh sẽ thực hiện trong khoảng 2-3 ngày và được đơn vị thực hiện liên tục cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo tiến độ thi công, giảm thiểu các phát sinh của gói thầu ga Ba Son do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tuấn Kiệt