Không may mắn như những người khác, Lê Thái Bình (SN 1988, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị bại não bẩm sinh do di truyền chất độc da cam từ ông nội.

12 tuổi, nhận thức được chỉ có việc học mới thay đổi cuộc đời, anh xin cha mẹ đến trường. Cha tôi lắc đầu: ‘Con tật nguyền, học thế nào?’ nhưng lúc ấy vì tôi quá khao khát nên ông đến xin thầy hiệu trưởng trường cho tôi được đến lớp’, anh kể.

Đến trường ở cái tuổi không còn nhỏ, bị trêu chọc rất nhiều nhưng anh vẫn nỗ lực để học tập.

{keywords}
Anh Nguyễn Thái Bình. Ảnh: NVCC

‘Tiếc rằng học hết lớp 5, tôi phải nghỉ vì sức khỏe yếu’, anh nói. Nghỉ học ở trường, Bình đến với một trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật để học tin học.

Năm 2008, hoàn thành khóa học, anh quyết định lập nghiệp bằng cách mở tiệm Internet tại quê nhà. Thời gian này, anh cũng bắt tay vào công tác làm từ thiện. Hiện, anh đang mở tủ sách miễn phí cho người dân đến đọc.

‘Việc người nông dân ở vùng nông thôn có thể tiếp cận với sách không hề dễ dàng.  Mọi người xung quanh tôi, ai nấy đều phải lo làm ăn, kiếm sống, họ không có nhiều tiền để mua sách. Trẻ em ở đây ngoài sách giáo khoa, các em cũng không cơ hội tiếp cận với những cuốn sách hay’.

Với suy nghĩ đó, anh quyết định mở “Không gian đọc sách Thái Bình’ tại cơ sở Tin học của mình, rộng 15m2, nhằm khơi dậy văn hóa đọc cho người dân ở vùng nông thôn.

Đồng thời, anh muốn tạo điều kiện cho các em cũng như những người dân có cơ hội đọc những cuốn sách hay, giá trị để nâng cao kiến thức trong cuộc sống, làm ăn.

{keywords}
Anh mong muốn đưa sách về cho các nông dân, trẻ em không có điều kiện mua

Tủ sách của ‘Không gian đọc Thái Bình’ lên ý tưởng từ năm 2014 nhưng tháng 6/2019, mới đi vào hoạt động chính thức. Qua 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, tủ sách của đã nhận được hơn 1000 cuốn sách thể loại văn học, truyện đọc thiếu nhi, sách khởi nghiệp, kỹ năng sống… thu hút hơn 500 độc giả là  học sinh, thanh niên và bà con đến đọc và mượn.

Người dân có nhu cầu đọc sách điều có thể đọc và mượn miễn phí. Nếu độc giả ở xa có thể đăng ký làm thẻ mượn sách. Mỗi độc giả mỗi tuần đến mượn và trả sách hai lần.

Tủ sách mới đi vào hoạt động, anh gặp khá nhiều khó khăn. ‘Tủ sách còn thiếu về số lượng sách. Nhiều độc giả chưa hiểu nội quy của tủ sách nên mượn về không mang đến trả… Nhưng có điều may mắn là tủ sách của tôi ngày càng thu hút được nhiều nhà hảo tâm và bà con xung quanh ủng hộ sách. Sắp tới, tôi hy vọng sẽ kết nối được nhiều thể loại sách hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu độc giả, anh nói.

{keywords}
Ảnh: NVCC

Ngoài xây dựng tủ sách Thái Bình ở Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, anh Thái Bình còn kết nối dự án xây dựng tủ sách trong các chương trình thiện nguyện như: Xây dựng tủ sách mỗi tủ 500 cuốn đến 1000 cuốn ở  Trung tâm khuyết tật Hà Tĩnh,  Tủ sách ở làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh, Tủ sách ở Trung tâm khuyết tật Hà Tĩnh, tủ sách ở trường tiểu học Kỳ Thượng…  

Sắp tới anh sẽ kết nối nhân rộng tủ sách về các xa vùng núi ở tỉnh Hà Tĩnh.

‘Sách không chỉ cung cấp kiến thức cho người dân còn giúp họ có niềm hy vọng, hiểu biết từ đó áp dụng vào sản xuất, nâng cao kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, anh khẳng định.

‘Có những trưa hoặc tối, tôi đang ngủ thì các em đến gọi: ‘Anh Bình ơi! cho chúng em mượn cuốn sách’. Thế rồi giấc ngủ bị tỉnh giữa chừng. Không biết bao nhiêu lần như thế nhưng tôi vẫn thấy vui, hạnh phúc khi các độc giả đến.

Dù thời gian nào, tôi cũng sẵn sàng đón tiếp người yêu sách. Hy vọng những cuốn sách trong tủ sách ‘Không gian đọc Thái Bình’ sẽ là bài học bổ ích, lý thú cho những người dân ở nông thôn’, anh nói thêm.

Bài: Lê Thanh Hùng - Nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Ngọc Quý - Nhóm PV