- Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện ngay việc phân loại người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính ngay từ khi đến khám bệnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn MERS-CoV nếu có.

Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn, yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch hô hấp cấp MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh MERS. Tuy nhiên, dịch đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước.

Thực tế từ các nước cho thấy, ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh.

{keywords}
Hành khách đi từ những vùng có dịch khai báo y tế tại sân bay Nội Bài.

Vì vậy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở y tế tổ chức ngay việc phân loại người bệnh ngay từ khâu đăng ký khám bệnh.

Cụ thể, người có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Nhân viên y tế khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Arabia Saudi, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày.

Nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-Cov cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer TP HCM để chẩn đoán kịp thời.

Đồng thời, áp dụng các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

Cục cũng yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức tập huấn, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Trong ngày hôm nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tại bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh Nhiệt đới TP HCM, đánh giá công tác chuẩn bị chuyên môn, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề mai táng, vệ sinh… trong bệnh viện.

T.Hạnh