Lửa cháy kèm theo nhiều tiếng nổ lớn phát ra. Cả con hẻm đông nghẹt người tháo chạy. Nhiều người gào khóc vì toàn bộ hàng hóa, tài sản của gia đình chìm trong biển lửa...

Đến 19h, ngày 1/12, lực lượng chức năng TP.HCM vẫn đang phong tỏa khu dân cư chợ Gà Gạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 để khám nghiệm và điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra chiều cùng ngày.

{keywords}

Một người dân khóc nức nở khi toàn bô nhà cửa, tài sản bị thiêu rụi trong đám cháy


Vụ cháy đã làm thiêu rụi 8 căn nhà, làm hàng trăm căn nhà khác bị ảnh hưởng. Toàn bộ khu dân cư chợ Gà Gạo và các khu vực lân cận bị ngắt điện. 

Ngoài đường Yersin, đại lộ Võ Văn Kiệt hàng trăm người dân thấp thỏm đứng, ngồi không yên. Trên khuôn mặt ai nấy không giấu nỗi bàng hoàng, sợ hãi... 

Sang (18 tuổi) nhà trong hẻm số 2 đường Yersin kể lại: Lúc đó em đang nằm ngủ, sau những tiếng tri hô báo cháy; điện bất ngờ bị ngắt.

"Em vội chồm dậy la lớn cho ba mẹ và anh chị biết. Cả nhà em nhanh chóng tháo chạy khỏi nhà, và chỉ kịp đẩy 2 chiếc xe máy ra ngoài”- Sang kể.

{keywords}

Tài sản người dân kịp đưa ra ngoài được chất đầy trên vỉa hè đường Yersin

Thanh niên này cho biết thêm, khi dắt xe ra khỏi nhà, chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng. Hàng trăm người dân trong tình cảnh tương tự, hốt hoảng ôm vật dụng, đẩy xe máy tháo chạy khỏi nhà, phía sau lưng là biển lửa đỏ rực...

“Đám cháy bùng phát quá nhanh và lan rộng. Khói xông lên nghi ngút gây ngạt. Em và mọi người phải chen chúc nhau trong con hẻm nhỏ để thoát ra ngoài. Quá kinh hoàng. Chạy ra đến nơi an toàn mà không dám ngước đầu nhìn lại....”- thanh niên này kể lại giây phút tháo chạy khỏi đám cháy.

Bà Nguyễn Thị Em (54 tuổi) buồn bã ngồi bên vệ đường Yersin, mắt đỏ hoe nhìn về con hẻm số 2, nơi căn nhà đang chìm trong khói lửa. Bà nói: "Cháy hết ráo. Không còn gì nữa rồi. Căn nhà của tôi giờ chỉ còn cái nền với 4 cái trụ thôi".

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung, người vừa thoát khỏi đám cháy kể lại: “Nhà cửa trong khu san sát nhau nên ngọn lửa lan rất nhanh. Tài sản quý giá nhất trên người chỉ còn chiếc điện thoại trong túi và bộ quần áo”.

{keywords}
Vẻ mặt thất thần của một người dân khi chứng kiến căn nhà của mình bị thiêu trụi. Ảnh: Đinh Tuấn 

Bà Phụng, một cư dân khác thảng thốt nói: “Chậm một chút có lẽ tôi đã chết trong đó rồi. Lửa cháy kèm theo nhiều tiếng nổ lớn phát ra. Cả con hẻm đông nghẹt người tháo chạy. Nhiều người gào khóc. Tôi hoảng quá chạy bị té mấy lần mới ra được đường lớn. Đến giờ vẫn còn run”, bà Phụng kể.

Đứng cạnh bà Phụng nhiều người gọi điện thông báo cho người thân: “Nhà cửa cháy hết rồi em ơi. Mau về nhanh lên. Tối nay phải ra đường ngủ rồi!”.

Trước thiệt hại nặng nề của người dân, UBND phường Cầu Kho đã phát loa thông báo, kêu gọi người dân bình tĩnh; những hộ bị thiệt hại nhanh chóng đến UBND phường trình báo để chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ bước đầu.

{keywords}
Đám cháy xảy ra chiều 1/12 trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TPHCM đã thiêu trụi 8 căn nhà. Ảnh: Đinh Tuấn 

Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Thu Liên – Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh, Q.1 cho biết: “Chúng tôi đã huy động được khoảng 30 triệu đồng và tiếp tục kêu gọi hỗ trợ gia đình những hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời thu xếp chỗ ở tạm cho những người có nhà bị cháy. Sau đó tiếp tục thống kê và có phương án hỗ trợ tiếp theo cho người dân".

Theo tìm hiểu của PV, khu vực xảy ra hỏa hoạn có khoảng 200 nhà dân. Trước đây khu vực này là chợ bán gạo, gà, các nhà có diện tích nhỏ, hẻm hẹp. Khu dân cư Chợ Gạo hiện đang xuống cấp và được biết đến như "khu ô chuột" ở trung tâm Sài Gòn.

Như Sỹ