- Hà Nội quyết định giữ lại một cây đa hàng trăm năm tuổi giữa đường nối từ cầu Nhật Tân đến Cầu Giấy.

XEM CLIP:

Dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 304,7 triệu USD (tương đương hơn 6 nghìn tỷ đồng).

Được khởi công từ tháng 3/2012, đến nay dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện đoạn nối từ cầu Nhật Tân tới Xuân La, còn đoạn Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy đang gấp rút những công đoạn cuối cùng.

{keywords}

 

{keywords}

Để phục vụ dự án đường nối từ Nhật Tân về Cầu Giấy, Hà Nội phải giải phóng trên 1.500 hộ dân, trong đó có cả trụ sở cơ quan, tổ chức và công trình văn hóa như đình làng Nghĩa Đô.

Đến nay tại nút giao Bưởi - Hoàng Quốc Việt, một cầu vượt đang được hoàn thiện. Hệ thống đường dẫn dưới gầm cầu từ Xuân La - Bưởi xuống đường Hoàng Quốc Việt về cơ bản đã hoàn thành.

{keywords}

{keywords}

 

{keywords} 

{keywords}Đoạn đường đang thi công gần cây đa

Trên trục đường nối từ cầu Nhật Tân về Cầu Giấy (đường Võ Chí Công), đoạn qua Nghĩa Đô, một cây xanh lớn án ngữ một bên đường theo hướng từ trung tâm Hà Nội lên cầu Nhật Tân chưa được giải phóng.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) cho biết, khi lập dự án cách đây 4-5 năm, đơn vị đã tính toán đến phương án tối ưu để bảo tồn cây đa cổ thụ này và việc giữ lại cây đa không ảnh hưởng đến giao thông cũng như phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng. 

{keywords}
Ông Phan Văn Tu xem các công nhân làm việc

Xem các công nhân làm việc gần cây đa, ông Phan Văn Tu (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cho biết, khi làm dự án, phường đã tổ chức họp với dân và thông báo theo quy hoạch cây đa vẫn được giữ lại.

Ông Tu cho hay, cây đa này đã có ở đây vài trăm năm và được xem là đẹp nhất Hà Nội bây giờ.

{keywords}

Ông kể, ngày xưa các cụ nói cây đa này rất thiêng, hiện nay người dân trong làng vẫn thờ cúng, nhất là những người buôn bán ở đây lâu năm. Ông cũng bày tỏ, nếu đã giữ cây đa thì mong sau này chính quyền sẽ chăm sóc, bảo tồn.

"Mình đã mất công để tránh nó thì phải giữ nó", ông Tu nói.

Chị Hải (phường Nghĩa Đô) bán hàng gần đó cho biết, tại đoạn đường này, khu vực cây đa sẽ làm bùng binh và sẽ rất đẹp.

Nhị Tiến - Hồng Nhì